Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, giảm tầng nấc trung gian, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý
Ủy viên Bộ Chính trị,
Thủ tướng Chính phủ làm việc tại tỉnh Vĩnh Phúc_Ảnh: TTXVN
Sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đóng vai trò quyết định đối
với việc nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý đất nước. Một bộ máy cồng kềnh,
chồng chéo chức năng không chỉ làm tăng gánh nặng ngân sách, mà còn làm trì trệ
quá trình ra quyết định, kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội. Đặc biệt,
trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu rộng, một tổ chức bộ máy cồng kềnh, thiếu
linh hoạt sẽ trở thành rào cản đối với sự phát triển. Tinh gọn bộ máy là yêu
cầu cấp thiết của Việt Nam hiện nay và là xu hướng được nhiều quốc gia thực
hiện, như Trung Quốc, Hoa Kỳ, các nước thuộc Liên minh châu Âu, Anh, Xin-ga-po…
Việc giảm tầng nấc trung gian, đơn giản hóa thủ tục hành chính và trao quyền
nhiều hơn cho địa phương sẽ giúp hệ thống quản lý vận hành linh hoạt hơn, hiệu
quả hơn, đồng thời nâng cao năng lực điều hành của chính quyền cấp cơ sở. Đây
chính là nền tảng quan trọng để Việt Nam tiếp tục phát triển bền vững, nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia và bảo đảm sự minh bạch, hiệu quả trong quản lý
nhà nước.
Nhận thức rõ vấn đề, Đảng ta, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, đang
tập trung cao lãnh đạo thực hiện cuộc cách mạng về tinh gọn tổ chức bộ máy của
hệ thống chính trị. Một bộ máy tinh gọn, vận hành linh hoạt không chỉ giúp phát
triển bền vững, mà còn tăng khả năng thích ứng với biến động toàn cầu. Việc cắt
giảm thủ tục hành chính, loại bỏ điểm nghẽn trong hệ thống quản lý tạo thuận
lợi hơn cho môi trường đầu tư, kinh doanh, thu hút nhiều hơn nguồn vốn đầu tư
nước ngoài. Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ đáp ứng nhu cầu phát triển nội
tại, mà còn giúp Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế. Một bộ máy tinh
gọn, hiệu lực, hiệu quả không chỉ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, mà còn nâng cao
năng lực cạnh tranh quốc gia.
Tinh gọn tổ chức bộ máy - một đòi hỏi tất yếu của thực tiễn
Mặc dù đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển đất nước, nhưng tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị ở Việt Nam hiện vẫn bộc lộ nhiều bất cập, như tổ
chức cồng kềnh, nhiều tầng nấc trung gian, chức năng chồng chéo và cơ chế phối
hợp vướng mắc. Thực trạng này dẫn đến hiệu suất làm việc thấp, thủ tục hành
chính rườm rà, cán bộ quan liêu, trì trệ trong giải quyết công việc.
Nhiều bộ, ngành có nhiệm vụ tương đồng dẫn đến sự chồng chéo trong quản lý,
khó xác định trách nhiệm. Việc phối hợp giữa các cơ quan còn nhiều vướng mắc,
làm giảm hiệu quả thực thi chính sách. Tinh giản biên chế ở một số nơi vẫn mang
tính cào bằng, chưa tính đến đặc thù từng đơn vị, làm giảm chất lượng hoạt động
của bộ máy. Dù đã nỗ lực đề ra nhiều giải pháp để cải cách hành chính, nhưng
nhiều thủ tục vẫn làm mất thời gian và gây khó khăn cho người dân, doanh
nghiệp. Việc phải qua nhiều cấp trung gian khiến tiến trình xử lý kéo dài, làm
giảm hiệu quả phục vụ của bộ máy nhà nước.
Nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện cải cách bộ máy hành chính để
nâng cao hiệu quả quản trị. Tại Xin-ga-po, chính phủ thực hiện chính sách
“chính phủ thông minh”, giảm số lượng cơ quan và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số
trong điều hành. Cơ quan công quyền của Xin-ga-po cắt giảm đáng kể thủ tục hành
chính và nâng cao hiệu quả phục vụ người dân. Với đội ngũ công chức tinh gọn,
dù chỉ có 16 bộ, nhưng Xin-ga-po vẫn phát huy được hiệu quả quản trị. Tại Anh,
từ những năm 80 của thế kỷ XX, chính phủ đã thực hiện cải cách theo mô hình
“quản lý công mới”, chuyển nhiều dịch vụ công sang khu vực tư nhân, đồng thời
tinh gọn bộ máy hành chính. Nhờ đó, số lượng nhân viên khu vực công giảm, nhưng
hiệu suất làm việc lại tăng đáng kể...
Cách tiếp cận của nhiều nước trên thế giới cho thấy, để quản trị hiệu quả,
không chỉ giảm bớt đầu mối tổ chức, mà còn phải thay đổi cách thức quản trị,
nâng cao chất lượng đội ngũ công chức và đẩy mạnh chuyển đổi số nhằm nâng cao
hiệu quả điều hành và cung cấp dịch vụ công. Một bộ máy tinh gọn, hiệu quả
không chỉ giúp giảm gánh nặng ngân sách, mà còn cải thiện môi trường kinh
doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đáp ứng yêu cầu phát triển bền
vững trong thời kỳ hội nhập quốc tế và chuyển đổi số.
Tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, bảo đảm tính khoa học, hợp
lý, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: “Tinh giản không có nghĩa là cắt giảm một
cách một cách cơ học, mà là loại bỏ những vị trí không cần thiết, giảm những
công việc không hiệu quả”(1). Như vậy, tinh gọn bộ máy cần tổ chức
một cách khoa học, hợp lý, giúp hệ thống vận hành hiệu quả, linh hoạt hơn. Việc
sắp xếp lại tổ chức bộ máy không chỉ giảm đầu mối, mà điều quan trọng là hướng
đến việc vận hành hiệu quả, tối ưu hóa nguồn lực.
Thực tế, nhiều đơn vị có chức năng tương đồng đã được sáp nhập, giúp giảm
sự chồng chéo về đầu mối và nâng cao hiệu quả quản lý. Trong quản lý nhà nước
về xây dựng, Cục Kinh tế xây dựng, Cục Quản lý hoạt động xây dựng của Bộ Xây
dựng và Cục Quản lý đầu tư xây dựng của Bộ Giao thông vận tải đã được thống
nhất về một đầu mối là Cục Kinh tế - Quản lý đầu tư xây dựng, bởi ba đơn vị này
có nhiều chức năng, nhiệm vụ cơ bản tương đồng. Việc thống nhất các đơn vị trên
về một đầu mối giúp tạo sự thống nhất về quản lý nhà nước, nâng cao hiệu quả
giám sát và điều hành trong lĩnh vực hạ tầng. Trong đào tạo, bồi dưỡng cán bộ,
một số cơ sở giáo dục - đào tạo có nhiệm vụ tương đồng đã được sáp nhập, như
Trường Cán bộ quản lý nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã được sáp nhập vào
Học viện Nông nghiệp Việt Nam, Trường Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ tài nguyên và
môi trường được sáp nhập vào Trường Đại học Tài nguyên và Môi trường, giúp tập
trung nguồn lực và nâng cao chất lượng đào tạo.
Không chỉ triển khai ở cấp trung ương, việc tinh gọn tổ chức bộ máy được
triển khai đồng bộ ở cấp địa phương nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo, quản lý.
Các địa phương đã thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giảm cấp hành chính trung
gian phù hợp với thực tiễn, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã để mở rộng quy mô
quản lý, bảo đảm phục vụ nhân dân tốt hơn. Quá trình thực hiện đã bám sát yêu
cầu của Trung ương, theo đó xác định rõ mô hình chính quyền địa phương cấp xã
đối với khu vực đô thị, nông thôn, miền núi, đồng bằng, hải đảo, quy mô dân số,
diện tích, lịch sử, văn hóa, vấn đề về kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh,
dân tộc, tôn giáo...; xây dựng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, tổ chức bộ máy,
định biên của chính quyền địa phương cấp xã. Một số đề xuất cũng đang được
triển khai, như sáp nhập các tỉnh, thành phố để mở rộng địa giới hành chính gắn
với quy hoạch tổng thể quốc gia, quy hoạch vùng, quy hoạch địa phương, chiến
lược phát triển kinh tế - xã hội, phát triển ngành, mở rộng không gian phát
triển, phát huy lợi thế so sánh, không tổ chức cấp huyện nhằm giảm tầng nấc
trung gian, tiết kiệm chi phí hành chính, nâng cao hiệu lực quản lý.
Việc triển khai tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị đã giúp tinh
gọn đáng kể số đầu mối trong bộ máy nhà nước. Bộ máy Chính phủ nhiệm kỳ 2021 -
2026 đã giảm từ 18 bộ, 4 cơ quan ngang bộ còn 14 bộ, 3 cơ quan ngang bộ. Việc
sáp nhập các sở, ngành có chức năng tương đồng, như sở giao thông
vận tải và sở xây dựng, sở kế hoạch và đầu tư với sở tài chính, sở lao động -
thương binh và xã hội và sở nội vụ, sở khoa học và công nghệ và sở thông tin
truyền thông, báo và đài địa phương... ở các tỉnh, thành phố giúp tăng cường
công tác phối hợp, hạn chế chồng chéo và nâng cao hiệu quả quản lý.
Tinh gọn tổ chức bộ máy không chỉ giúp tăng cường hiệu quả vận hành, mà còn
khắc phục tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi”, khi một số đơn vị vừa thực
hiện chức năng quản lý, vừa trực tiếp triển khai hoạt động, dẫn đến nguy cơ
xung đột lợi ích, lãng phí nguồn lực. Tuy nhiên, để quá trình thực hiện đạt
hiệu quả cao nhất, phải thực hiện bảo đảm khoa học, bài bản, bảo đảm sự ổn định
trong lãnh đạo, quản lý. Nếu triển khai hợp lý, khoa học thì đây sẽ là bước đi
quan trọng giúp nâng cao năng lực lãnh đạo, điều hành, cải thiện chất lượng
dịch vụ công và tối ưu hóa sử dụng nguồn lực quốc gia.
Giảm tầng nấc trung gian, rút ngắn quá trình ra quyết định, nâng cao hiệu
lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý
Một trong những bất cập hiện nay gắn với hoạt động của cơ quan, tổ chức
trong hệ thống chính trị là quá trình ra quyết định chưa linh hoạt, kéo dài,
gây chậm trễ trong xử lý công việc. Cùng với đó, thủ tục hành chính còn rườm
rà, phải trải qua nhiều cấp xét duyệt, gây khó khăn cho người dân và doanh
nghiệp. Điều này không chỉ làm suy giảm hiệu quả quản lý, mà còn gia tăng chi
phí tuân thủ, gây rào cản đối với phát triển kinh tế - xã hội.
Trước khi tiến hành sắp xếp bộ máy bên trong các bộ, ngành, cả nước có 30
tổng cục và tương đương, thực tế, cấp tổng cục là một tầng trung gian giữa cấp
bộ và cấp cục, làm tăng sự phức tạp trong quản lý hành chính. Tình trạng nhiều
cấp trung gian không chỉ làm chậm tiến độ triển khai chính sách, mà còn khiến
trách nhiệm bị phân tán, dẫn đến việc ra quyết định thiếu nhất quán và kém hiệu
quả.
Bên cạnh vấn đề tổ chức bộ máy, thủ tục hành chính phức tạp cũng là một rào
cản lớn đối với doanh nghiệp và người dân. Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê,
15,2% doanh nghiệp gặp khó khăn do thủ tục hành chính rườm rà, điều kiện kinh
doanh phức tạp và quy trình đấu thầu thiếu minh bạch, ảnh hưởng đến hoạt động
sản xuất và kinh doanh của doanh nghiệp(2). Báo cáo của Liên đoàn
Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) năm 2023 cũng chỉ ra rằng, 38% doanh
nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tiếp cận thông tin về thủ tục hành chính, bao gồm
cả doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, doanh nghiệp quy mô lớn và doanh
nghiệp hoạt động lâu năm(3). Các con số này chỉ ra sự cần thiết của
việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý, giảm thủ tục hành chính,
tăng tốc độ xử lý công việc, từ đó góp phần làm giảm chi phí vận hành của doanh
nghiệp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh.
Việc giảm tầng nấc trung gian và tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị đã được xác định là một nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá.
Việc tối ưu hóa cơ cấu tổ chức, nâng cao chất lượng hoạt động của cơ quan, tổ
chức trong hệ thống chính trị, đồng thời cải cách mạnh mẽ thủ tục hành chính
nhằm giảm chi phí cho người dân, doanh nghiệp và nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia. Việc cắt giảm quy trình xét duyệt không cần thiết, đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ trong quản lý nhà nước không chỉ giúp rút ngắn thời gian xử lý công
việc, mà còn nâng cao chất lượng phục vụ đối với người dân và doanh nghiệp.
Tại buổi làm việc với Ban Chính sách, Chiến lược Trung ương (ngày
24-2-2025), Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh tầm quan trọng của cải cách thủ tục
hành chính và giảm chi phí kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Đồng chí
Tổng Bí thư đặt ra mục tiêu cắt giảm ít nhất 30% thời gian xử lý thủ tục hành
chính, giúp doanh nghiệp và người dân giảm bớt gánh nặng hành chính, tạo điều
kiện thuận lợi hơn cho hoạt động kinh doanh và đầu tư. Bên cạnh đó, cần giảm ít
nhất 30% chi phí kinh doanh, bao gồm chi phí tuân thủ quy định và chi phí không
chính thức, qua đó nâng cao khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Đồng thời,
bãi bỏ ít nhất 30% điều kiện kinh doanh không cần thiết cũng là một nhiệm vụ
trọng tâm nhằm loại bỏ rào cản không đáng có, thúc đẩy môi trường kinh doanh
thông thoáng, minh bạch hơn.
Sự hiện hữu của quá nhiều tầng nấc trung gian và sự rườm rà của thủ tục
hành chính đã làm chậm trễ quá trình ra quyết định và cản trở sự phát triển của
doanh nghiệp. Việc tinh gọn tổ chức bộ máy, giảm cấp trung gian và đơn giản hóa
thủ tục hành chính không chỉ giúp nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, mà còn
tạo điều kiện thuận lợi cho tăng trưởng kinh tế, cải thiện chất lượng dịch vụ
công và tăng cường niềm tin của doanh nghiệp, người dân vào bộ máy chính quyền.
Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: “Việc phân quyền mạnh mẽ hơn cho các cấp
chính quyền phải đi đôi với cơ chế kiểm soát quyền lực chặt chẽ”. Điều này
không chỉ đòi hỏi giảm khâu trung gian không cần thiết, mà còn đòi hỏi đẩy mạnh
phân cấp, trao quyền gắn với giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương, giúp
tăng tính chủ động trong lãnh đạo, quản lý và thúc đẩy hiệu suất công việc.
Trong mô hình quản lý mới, vai trò của cấp Trung ương sẽ tập trung vào hoạch
định chính sách và định hướng chiến lược, trong khi địa phương được trao quyền
nhiều hơn trong triển khai thực hiện. Điều này sẽ giúp rút ngắn quá trình ra
quyết định, tăng tốc độ xử lý công việc, đồng thời nâng cao trách nhiệm giải
trình của cơ quan, đơn vị, tổ chức.
Cán bộ công an hướng dẫn người dân thao tác xin cấp phiếu lý lịch tư pháp
trên ứng dụng VNeID tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Thừa Thiên -
Huế_Ảnh: TTXVN
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo, quản lý - Hướng tới quản trị quốc gia
hiện đại, hiệu quả
Việc tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị không chỉ dừng lại ở
việc tinh gọn tổ chức, mà quan trọng hơn là nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh
đạo và quản lý, xây dựng một nền hành chính thực sự phục vụ nhân dân. Tinh gọn
tổ chức bộ máy không đơn thuần là giảm số lượng cơ quan, mà còn phải nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, loại bỏ cán bộ yếu kém về năng lực, thiếu trách
nhiệm trong thực thi công vụ: “Không để cơ quan nhà nước là “vùng trú ẩn an
toàn” cho cán bộ yếu kém”(4). Tinh giản biên chế không thể thực hiện
theo hướng cắt giảm cơ học, mà cần gắn liền với việc kiện toàn tổ chức, sắp xếp
lại nhân sự theo hướng chọn lọc. Mục tiêu là loại bỏ vị trí không cần thiết,
tinh giản công việc kém hiệu quả, đồng thời tập trung nguồn lực cho các lĩnh
vực then chốt. Nếu không thực hiện triệt để, bộ máy hành chính vẫn sẽ cồng
kềnh, lãng phí ngân sách và hoạt động kém hiệu quả. Do đó, việc loại bỏ cán bộ
yếu kém, thiếu trách nhiệm không chỉ là một phần của công cuộc tinh giản biên chế,
mà còn là yêu cầu cấp bách để nâng cao chất lượng hoạt động của bộ máy hành
chính nhà nước.
Chính phủ đã ban hành chính sách đối với cán bộ, công chức, viên chức nghỉ
hưu trước tuổi hoặc chuyển đổi công việc, giúp tinh giản biên chế theo hướng
chọn lọc. Đề xuất bỏ “biên chế suốt đời” cũng được xem là một bước đột phá
trong cải cách hành chính, nhằm khuyến khích cán bộ, công chức làm việc dựa
trên năng lực thực tế, thay vì duy trì tâm lý ỷ lại vào hệ thống. Đây là bước
đi quan trọng để tạo động lực làm việc hiệu quả hơn và loại bỏ cán bộ không đáp
ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
Thực tiễn cho thấy, các địa phương thực hiện tinh giản biên chế theo hướng
giữ lại người có năng lực đã cải thiện đáng kể hiệu suất làm việc và hiệu quả
quản lý. Việc giảm bớt đơn vị, cấp hành chính không cần thiết giúp bộ máy vận
hành nhanh hơn, linh hoạt hơn và giảm tình trạng chồng chéo chức năng, nhiệm
vụ; không chỉ giúp tiết kiệm ngân sách, chính sách tinh giản biên chế hợp lý,
mà còn tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp hơn, thúc đẩy tinh thần trách
nhiệm và nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính công.
Tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị không chỉ nhằm cắt giảm nhân
sự, mà quan trọng hơn là nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, bảo đảm
sự vận hành hiệu quả của bộ máy, phục vụ tốt hơn cho nhân dân và doanh nghiệp.
Điều này có thể được thực hiện thông qua đào tạo chuyên sâu, cải cách chế
độ tuyển dụng, đánh giá cán bộ dựa trên năng lực, thay vì chỉ dựa trên thâm
niên. Thước đo của năng lực cán bộ là phải tạo ra sản phẩm cụ thể.
Bên cạnh đó, cần tăng cường ứng dụng tiến bộ khoa học, công nghệ, chuyển
đổi số thúc đẩy hoàn thành xây dựng và phát triển Chính phủ điện tử, Chính phủ
số, góp phần đổi mới phương thức làm việc, nâng cao năng suất, hiệu quả hoạt
động của cơ quan nhà nước các cấp có đủ năng lực vận hành nền kinh tế số, xã
hội số đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh và hội
nhập quốc tế; tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ
công. Đầu tư vào hạ tầng công nghệ số không chỉ giúp nâng cao năng suất làm
việc của bộ máy nhà nước, mà còn góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, tăng cường niềm tin của người dân vào nền hành chính công.
Việc nâng cao hiệu lực, hiệu quả lãnh đạo và quản lý không chỉ là yêu cầu
nội tại, mà còn là điều kiện tất yếu để Việt Nam phát triển trong bối cảnh hội
nhập toàn cầu. Một bộ máy tinh gọn, chuyên nghiệp, số hóa và vận hành hiệu quả
sẽ tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận dịch vụ công, giúp nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội./…
--------------------
(1) Xem thêm: Tô Lâm: “Phát
huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo với quyết tâm cao
nhất để hoàn thành sớm việc tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị; góp
phần tăng tốc, bứt phá vượt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2024, 2025 và cả
nhiệm kỳ Đại hội XIII; chuẩn bị thật tốt đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội
XIV của Đảng”, Tạp chí Cộng sản, số 1051 (12-2024), tr. 7
(2) Định Trần: “Thủ tục hành chính vẫn đang gây khó khăn cho doanh
nghiệp”, Nhà báo và Công luận, ngày 11-10-2024, https://www.congluan.vn/thu-tuc-hanh-chinh-van-dang-gay-kho-cho-doanh-nghiep-post316243.html
(3) “38% doanh nghiệp vẫn gặp khó khăn khi tìm hiểu thủ tục hành chính”, Vietnamplus,
ngày 6-3-2023 , https://www.vietnamplus.vn/38-doanh-nghiep-van-gap-kho-khan-khi-tim-hieu-thu-tuc-hanh-chinh-post849490.vnp
(4) Tô Lâm: “Phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo
với quyết tâm cao nhất để hoàn thành sớm việc tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị; góp phần tăng tốc, bứt phá vượt các mục tiêu, nhiệm vụ của năm
2024, 2025 và cả nhiệm kỳ Đại hội XIII; chuẩn bị thật tốt đại hội đảng các cấp
tiến tới Đại hội XIV của Đảng”, Tlđd, tr. 7
TS NGUYỄN SĨ DŨNG (Nguyên Phó Chủ nhiệm Văn
phòng Quốc hội)
Nguồn: tapchicongsan.org.vn
(04/4/2025)