Sửa Nghị định 178, đề xuất bổ sung 3 nhóm đối tượng hưởng chính sách nghỉ hưu trước tuổi
Thường trực Tỉnh ủy Phú Yên trao quyết định nghỉ hưu cho
cán bộ diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nghỉ hưu theo theo Nghị định số 178
của Chính phủ.
Theo Bộ Nội vụ, trong quá trình triển khai thực hiện Nghị
định số 178/2024/NĐ-CP, Bộ Nội vụ đã nhận được nhiều ý kiến kiến nghị và đề
xuất của các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương và địa phương liên quan đến phạm
vi và đối tượng của Nghị định số 178.
Trên cơ sở đó, Bộ Nội vụ đã báo cáo Đảng ủy Chính phủ có
Tờ trình số 08-TTr/ĐU, ngày 13/02/2025 báo cáo Bộ Chính trị mở rộng phạm vi và
đối tượng áp dụng của Nghị định số 178.
Đến nay, Bộ Chính trị đã đồng ý điều chỉnh phạm vi và đối
tượng áp dụng chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ
thống chính trị tại Kết luận số 75-TB/TW ngày 07/3/2025.
Với tinh thần khẩn trương, Bộ Nội vụ đã hoàn thiện dự
thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 178 để thể chế hóa
chủ trương của Bộ Chính trị và để thống nhất trong quá trình triển khai thực
hiện.
Theo đó, dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ sung nhằm làm
rõ các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi điều chỉnh, cụ thể như sau: Các
tổ chức hành chính của cơ quan, tổ chức từ Trung ương đến cấp huyện trực tiếp
thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy hoặc không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức
bộ máy nhưng thực hiện tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng
cán bộ, công chức.
Các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc cơ cấu tổ chức của
các cơ quan tham mưu, giúp việc của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban
Bí thư; của các bộ, ngành, cơ quan ở Trung ương; thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh
và các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thuộc Ủy ban nhân dân
cấp huyện không trực tiếp thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy nhưng thực hiện tinh
giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng viên chức.
Các cơ quan, tổ chức, đơn vị và cán bộ, công chức cấp xã
do sắp xếp đơn vị hành chính các cấp.
Các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ từ Trung ương
đến cấp huyện trực tiếp thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp nhập tổ chức bộ máy.
Về sửa đổi, bổ sung đối tượng áp dụng, dự thảo Nghị định
mở rộng, bổ sung các đối tượng áp dụng, gồm: Cán bộ, công chức, viên chức,
người hợp đồng hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo quy định của pháp luật
lao động trước thời điểm ngày 15/1/2019 và lực lượng vũ trang còn từ đủ 05 tuổi
trở xuống đến tuổi nghỉ hưu trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị quy định tại
Điều 1 Nghị định này không chịu sự tác động trực tiếp của việc sắp xếp tổ chức
bộ máy nhưng phải thực hiện tinh giản biên chế, cơ cấu lại, nâng cao chất lượng
cán bộ, công chức, viên chức.
Người làm việc trong chỉ tiêu biên chế và hưởng lương từ
ngân sách nhà nước tại các hội được Đảng, Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương
và địa phương do tác động trực tiếp của việc thực hiện sắp xếp, hợp nhất, sáp
nhập.
Cán bộ không đủ tuổi tái cử, tái bổ nhiệm quy định tại
khoản 1, khoản 2 và khoản 3, Điều 2, Nghị định số 177/2024/NĐ-CP ngày
31/12/2024 của Chính phủ quy định chế độ, chính sách đối với các trường hợp
không tái cử, tái bổ nhiệm; cán bộ đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm
cấp ủy cùng cấp, có thời gian công tác tính từ ngày bắt đầu tổ chức đại hội còn
từ 2,5 năm (30 tháng) đến 5 năm (60 tháng) đến đủ tuổi nghỉ hưu quy định tại
khoản 4, Điều 2, Nghị định số 177/2024/NĐ-CP và cán bộ đang tham gia cấp ủy ở
các đảng bộ phải kết thúc hoạt động, kiện toàn tổ chức bộ máy còn từ 5 năm (60
tháng) trở xuống đến tuổi nghỉ hưu, có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo
điều kiện sắp xếp nhân sự cấp ủy trong kỳ đại hội đảng các cấp tiến tới Đại hội
đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và được cấp có thẩm quyền đồng ý thì
được áp dụng chính sách nghỉ hưu trước tuổi quy định tại Điều 7 Nghị định này;
không hưởng chính sách quy định tại Nghị định số 177/2024/NĐ-CP.
Cũng theo Bộ Nội vụ, trong quá trình sắp xếp tổ chức bộ
máy, nhất là các cơ quan hợp nhất, sáp nhập thì số lượng lãnh đạo, quản lý của
các cơ quan sau sắp xếp cao hơn nhiều so với quy định.
Do vậy, để tạo thuận lợi cho việc sắp xếp lãnh đạo, quản
lý bảo đảm số lượng theo đúng quy định của pháp luật và tạo điều kiện cho đội
ngũ cán bộ trẻ có cơ hội phát triển, Bộ Nội vụ đề nghị bổ sung quy định sau:
"Công chức, viên chức lãnh đạo, quản lý trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị
thuộc cơ cấu tổ chức của các cơ quan quy định tại khoản 1, Điều 1 Nghị định này
có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi để tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực
hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị".
Chính sách hỗ trợ thêm của địa phương tối đa là 30%
Về xác định tiền lương hiện hưởng để tính chính sách, chế
độ, Bộ Nội vụ cho biết, qua rà soát thì việc bổ sung "hệ số chênh lệch bảo
lưu lương (nếu có) theo quy định của pháp luật về tiền lương" vào tiền
lương tháng hiện hưởng tính chính sách, chế độ là cần thiết, để đảm bảo quyền
lợi đối với cán bộ, công chức, viên chức và người lao động khi nghỉ việc.
Về sửa đổi, bổ sung nguồn kinh phí, theo Bộ Nội vụ, hiện
nay, trong quá trình triển khai thực hiện có những vướng mắc như: Các đơn vị sự
nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên do Nhà nước đặt hàng thông qua giá
dịch vụ nhưng giá dịch vụ chưa tính đủ các yếu tố cấu thành để giải quyết chính
sách, chế độ theo quy định tại Nghị định này cho viên chức nên lấy từ nguồn thu
của đơn vị để giải quyết chính sách, chế độ thì không thực hiện được.
Các tổ chức hành chính được thực hiện cơ chế tài chính
đặc thù như đơn vị sự nghiệp công lập tự bảo đảm chi thường xuyên đến hết ngày
31/12/2024, do vậy từ ngày 01/01/2025 hết cơ chế đặc thù nên không có nguồn
kinh phí để thực hiện chính sách chế độ.
Theo Kết luận số 75-KL/TW đã bổ sung các hội được Đảng,
Nhà nước giao nhiệm vụ ở Trung ương và địa phương thuộc phạm vi điều chỉnh;
đồng thời tại Nghị định 126/2024/NĐ-CP ngày 08/10/2024 của Chính phủ quy định
về tổ chức và hoạt động của hội thì nguồn kinh phí giải quyết chính sách đối
với những người làm việc trong chỉ tiêu biên chế được cơ quan có thẩm quyền
giao tại các hội nêu trên do ngân sách nhà nước cấp.
Từ các lý do nêu trên, dự thảo nghị định đã sửa đổi, bổ
sung ngân sách nhà nước chi trả chính sách, chế độ đối với các trường hợp nêu
trên (sửa đổi bổ sung điểm a khoản 2, bổ sung khoản 5 và khoản 6, Điều 16).
Về sửa đổi, bổ sung chính sách hỗ trợ thêm của địa
phương, hiện nay, một số địa phương đã ban hành Nghị quyết của Hội đồng nhân
dân cấp tỉnh về chính sách hỗ trợ thêm đối với các đối tượng đã được giải quyết
theo quy định tại Nghị định này với mức hỗ trợ chênh lệch quá lớn (có tỉnh hỗ
trợ mức 100%, có tỉnh hỗ trợ mức 10%, có tỉnh thì hỗ trợ bằng số tiền tuyệt đối
tối đa 300 triệu đồng/người,...).
Do vậy, để đảm bảo tương quan về chính sách, chế độ giữa
Trung ương và địa phương, giữa các địa phương, đề nghị quy định chính sách hỗ
trợ thêm của địa phương tối đa là 30%.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà từng
nhấn mạnh nhiệm vụ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 178/2024/NĐ-CP là
nhiệm vụ rất gấp gáp, không thể chậm trễ hơn, phải sớm ban hành để bộ, ngành và
địa phương có căn cứ triển khai. Sau khi sửa Nghị định, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục
sửa đổi Thông tư để bảo đảm công tác triển khai được đồng bộ.
PV
Theo baochinhphu.vn