Đại biểu Quốc hội đoàn Nghệ An góp ý về sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp
Phó
Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên làm việc. Ảnh: Nam An
Phát biểu thảo luận, ông Trần Nhật Minh -
ĐBQH chuyên trách đoàn Nghệ An cơ bản đồng tình với các nội dung dự kiến tiếp
thu, chỉnh lý.
Tuy nhiên, từ quá trình nghiên cứu kỹ lưỡng,
đại biểu đã đưa ra 2 ý kiến đóng góp cụ thể, tập trung vào việc bảo đảm cơ sở
pháp lý và tính thống nhất trong hệ thống pháp luật, đặc biệt là quyền chất vấn
của đại biểu HĐND cấp xã đối với Chánh án TAND và Viện trưởng VKSND và vấn đề kỹ
thuật lập hiến.
Theo đó, đại biểu Trần Nhật Minh bày tỏ đồng
tình với việc giữ nguyên quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chánh án TAND
và Viện trưởng VKSND.
Tuy nhiên, theo dự thảo Luật Tổ chức TAND
đang được Quốc hội xem xét thông qua tại kỳ họp này, hệ thống TAND được tổ chức
theo mô hình 3 cấp: TAND tối cao, TAND cấp tỉnh và TAND khu vực. Theo đó, sẽ
không có cấp Tòa án cấp tương đương với chính quyền địa phương cấp xã.
Ủy
viên Ủy ban dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, Chủ
nhiệm Ủy ban Pháp luật và Tư pháp của Quốc hội Hoàng Thanh Tùng trình bày Báo
cáo giải trình, tiếp thu ý kiến Nhân dân, ý kiến thảo luận tại tổ và hội trường
(lần thứ nhất) của các vị đại biểu Quốc hội và chỉnh lý dự thảo Nghị quyết của
Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp. Ảnh: Nam An
“Như vậy, vấn đề đặt ra là đại biểu HĐND cấp
xã thực hiện quyền chất vấn đối với Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND theo cơ chế
nào? đại biểu HĐND cấp nào có quyền chất vấn Chánh án TAND khu vực, Viện trưởng
VKSND khu vực?”, ông phân tích. “Bởi vì nếu giữ nguyên quy định hiện hành của
Hiến pháp thì đại biểu HĐND cấp xã vẫn có quyền chất vấn đối với Chánh án TAND
và Viện trưởng VKSND”.
Vấn đề này, tại Báo cáo số 41 ngày 30/5/2025
của TAND Tối cao về tổng hợp kết quả lấy ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi,
bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013, đề xuất "giao HĐND cấp tỉnh chất
vấn Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng: TAND khu vực
báo cáo công tác trước Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
Chánh án TAND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương báo cáo công tác của Tòa án
mình và TAND khu vực trước HĐND cấp tỉnh".
Theo Báo cáo của Chính phủ thì "kết quả
tổng hợp ý kiến của Nhân dân, các ngành, các cấp cho thấy, có nhiều ý kiến đề
nghị tiếp tục duy trì cơ chế này và điều chỉnh theo hướng quy định đại biểu
HĐND cấp tỉnh có quyền chất vấn Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND cấp tỉnh và cấp
khu vực".
Ông
Trần Nhật Minh - ĐBQH chuyên trách đoàn Nghệ An phát biểu thảo luận. Ảnh: Nam
An
Đại biểu Trần Nhật Minh nhận định: Đề xuất
nêu trên mới bảo đảm quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp tỉnh mà chưa đảm bảo
quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã, chưa phù hợp với quy định của Khoản 2
Điều 115 Hiến pháp năm 2013, cho nên đề nghị cần phải làm rõ.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, việc quy định
cơ chế chất vấn của đại biểu HĐND đối với các chức danh nêu trên không thể quy
định chi tiết được tại dự thảo Nghị quyết này mà cần được cụ thể hóa tại các
văn bản Luật khác có liên quan như: Luật Tổ chức TAND, Luật Tổ chức VKSND, Luật
Tổ chức chính quyền địa phương... đặc biệt là Luật Hoạt động giám sát của Quốc
hội và HĐND đang được nghiên cứu sửa đổi, bổ sung.
Theo đại biểu, trong trường hợp các văn bản
pháp luật liên quan không quy định quyền chất vấn của đại biểu HĐND cấp xã đối
với Chánh án TAND, Viện trưởng VKSND như đề xuất nêu trên thì phải được Hiến
pháp trao quyền cho Quốc hội quy định.
Do đó, đề có cơ sở pháp lý cho việc cụ thể
hóa quy định về quyền chất vấn của đại biểu HĐND đối với Chánh án TAND, Viện
trưởng VKSND tại các dự án luật liên quan, đại biểu Trần Nhật Minh đề nghị tiếp
tục nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Khoản 2, Điều 115 Hiến pháp 2013 theo hướng bổ
sung cụm từ "theo quy định của Quốc hội" tại cuối cụm từ "Thủ
trưởng cơ quan thuộc Ủy ban Nhân dân" và viết lại thành “đại biểu Hội đồng
nhân dân có quyền chất vấn Chủ tịch Ủy ban nhân dân, các thành viên khác của Ủy
ban nhân dân, Chánh án Tòa án nhân dân, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân và
người đứng đầu cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân theo quy định của Quốc hội".
Quang
cảnh phiên làm việc chiều 13/6 tại Hội trường Diên Hồng, Nhà Quốc hội. Ảnh: Nam
An
Về kỹ thuật lập hiến, tại dự thảo Nghị quyết
vẫn còn sử dụng cụm từ "thành phố trực thuộc Trung ương" (tại Khoản 4
Điều 1 sửa đổi, bổ sung Điều 110 Hiến pháp và Khoản 3 Điều 2).
Tuy nhiên, tại dự thảo Luật Tổ chức chính
quyền địa phương đang được Quốc hội xem xét, thông qua tại kỳ họp này v
à Nghị quyết về việc sắp xếp đơn vị hành
chính cấp tỉnh vừa được Quốc hội thông qua không sử dụng cụm từ này mà chỉ sử dụng
cụm từ "thành phố".
“Với cơ cấu tổ chức bộ máy chính quyền địa
phương hiện nay, khi không còn mô hình thành phố trực thuộc tỉnh nữa, theo tôi
cụm từ "thành phố" được dùng để chỉ "thành phố trực thuộc Trung
ương" là phù hợp. Do đó, tôi đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi
để thống nhất”, vị đại biểu đoàn Nghệ An nêu ý kiến.
Theo báo cáo của
Chính phủ, sau 1 tháng tổ chức lấy ý kiến, với sự tham gia tích cực của
các tầng lớp Nhân dân đã có 280.226.909 lượt ý kiến góp ý của cơ quan, tổ
chức, cá nhân về tất cả các nội dung, điều khoản trong dự thảo Nghị quyết của
Quốc hội sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013. Tuyệt đại đa số các ý kiến (99,75%) đều tán thành với sự
cần thiết sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013; tán thành phạm
vi sửa đổi, bổ sung và nội dung cơ bản của dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung
một số điều của Hiến pháp năm 2013 như đã nêu trong Tờ trình của Ủy ban dự thảo
sửa đổi, bổ sung một số điều của Hiến pháp năm 2013.Bên cạnh
đó, cũng có ý kiến đề nghị rà soát, sửa đổi thêm một số điều khoản khác của
Hiến pháp; đề nghị tiếp tục chỉnh lý về kỹ thuật lập hiến trong một số điều
khoản cụ thể để bảo đảm tính ổn định, lâu dài của Hiến pháp. Chiều cùng ngày, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự
án Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Luật
Công đoàn, Luật Thanh niên và Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở.
•