image banner
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Tinh gọn bộ máy - Lựa chọn chiến lược, không phải là “canh bạc quyền lực”

Phản bác các luận điệu sai trái như “thanh trừng phe phái”, “tập trung quyền lực”, bài viết khẳng định: cải cách bộ máy nhà nước là yêu cầu tất yếu, phù hợp tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ nghĩa Mác - Lênin và thực tiễn Việt Nam. Mục tiêu là xây dựng nền hành chính hiện đại, kiểm soát quyền lực, củng cố niềm tin Nhân dân và hiện thực hóa Nhà nước pháp quyền XHCN. Qua đó, bác bỏ luận điệu “canh bạc quyền lực” và khẳng định vai trò lãnh đạo đổi mới, vì dân của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Đảng ta nhất quán chủ trương tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả vì Nhân dân phục vụ. Đây là bước đi chiến lược trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa, không chỉ thuần túy hành chính mà mang ý nghĩa chính trị sâu sắc. Lợi dụng quá trình cải cách, các thế lực thù địch tung ra luận điệu sai trái như “canh bạc quyền lực”, “chuẩn bị cho hậu cộng sản”… nhằm bóp méo bản chất đổi mới và gây hoài nghi xã hội. Phản bác những luận điệu đó, khẳng định tính tất yếu và chính nghĩa của cải cách là nhiệm vụ cấp thiết hiện nay.

Nhận diện và phản bác các luận điệu xuyên tạc về cải cách tổ chức bộ máy nhà nước

Trong bối cảnh Đảng và Nhà nước ta kiên định đẩy mạnh cải cách tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, các thế lực thù địch, phản động và cơ hội chính trị đã triệt để lợi dụng không gian mạng, diễn đàn “dân chủ trá hình” và mạng xã hội để phát tán nhiều luận điệu xuyên tạc, nhằm đánh vào nhận thức xã hội và làm xói mòn niềm tin của Nhân dân đối với Đảng. Những luận điệu này tuy đa dạng về hình thức, nhưng thống nhất về bản chất phản động, chống phá. Có thể nhận diện ba nhóm luận điệu nguy hiểm như sau:

Thứ nhất, chúng xuyên tạc rằng: “Cải cách bộ máy là sự thanh trừng phe phái trong nội bộ Đảng”. Đây là luận điệu quy chụp, nhằm phủ nhận sự thống nhất về tư tưởng, tổ chức và hành động trong Đảng ta. Chúng lợi dụng việc xử lý một số cán bộ yếu kém, vi phạm để thổi phồng thành “đấu đá quyền lực”, qua đó gieo rắc nghi ngờ về tính khách quan, minh bạch trong công tác tổ chức và sử dụng cán bộ.

Thứ hai, chúng rêu rao: “Tinh gọn bộ máy là để tập trung quyền lực vào một nhóm người”. Đây là sự bóp méo bản chất dân chủ xã hội chủ nghĩa của Việt Nam, khi cố tình bỏ qua thực tế là mọi bước cải cách đều được thực hiện công khai, có sự giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, báo chí và Nhân dân, nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, chứ không phải tích tụ quyền lực.

Thứ ba, chúng cố tình đánh tráo khái niệm khi cho rằng: “Giảm cấp trung gian là xóa bỏ vai trò chính quyền cơ sở”. Thực chất, cải cách cấp hành chính là nhằm giảm tầng nấc không cần thiết, phân rõ chức năng, tăng tính trực tiếp và nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân - chứ không làm suy yếu bộ máy địa phương.

Tựu trung, các luận điệu xuyên tạc ấy đều mang mục tiêu chính trị rõ rệt: gieo rắc hoài nghi, chia rẽ lòng dân, kích động “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”. Đấu tranh tư tưởng, vạch trần và phản bác mạnh mẽ các quan điểm sai trái đó là nhiệm vụ cấp thiết để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và bảo vệ tính chính danh, chính nghĩa của công cuộc cải cách.

Cải cách bộ máy nhà nước: Yêu cầu tất yếu của phát triển và quy luật khách quan của thời đại

Cải cách tổ chức bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả không phải là hiện tượng tức thời hay sự điều chỉnh mang tính ngẫu hứng, mà là một yêu cầu khách quan, tất yếu, xuất phát từ chính thực tiễn quản trị quốc gia và quy luật vận động của một nhà nước hiện đại. Đó là kết quả của quá trình tổng kết sâu sắc, tư duy chiến lược và tầm nhìn cải cách mang tính lâu dài của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Thực tế cho thấy, bộ máy nhà nước hiện nay vẫn còn cồng kềnh, chồng chéo chức năng, phân tán nguồn lực, nhất là ở cấp trung gian, dẫn đến tình trạng quan liêu, trì trệ, hiệu suất thấp, lãng phí ngân sách và kìm hãm đổi mới, sáng tạo. Việc tinh gọn không chỉ nhằm giảm số lượng mà còn là sắp xếp lại tổ chức cho hợp lý, phân rõ thẩm quyền, nâng cao hiệu quả phục vụ Nhân dân.

Chính vì thế, Đảng ta đã xác định rõ trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, tại Hội nghị Trung ương 6: “Tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả là nhiệm vụ trọng tâm, then chốt trong công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị[1].

Cần khẳng định rõ: cải cách tổ chức bộ máy là bước đi có cơ sở lý luận vững chắc, đáp ứng đòi hỏi thực tiễn và phù hợp với quy luật phát triển chung trên thế giới. Đây không phải là biểu hiện của xáo trộn quyền lực, mà là sự lựa chọn chiến lược để xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực chất, hiện đại và vì dân.

Cải cách bộ máy không phải “canh bạc” - Là hành động chính trị vì lợi ích quốc gia

Trong tiến trình cải cách mạnh mẽ hiện nay, khi toàn Đảng, toàn dân đang đặt kỳ vọng vào việc đổi mới hệ thống chính trị theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, thì các thế lực thù địch và phần tử cơ hội lại cố tình xuyên tạc, bóp méo bản chất của chủ trương cải cách. Một trong những luận điệu nguy hiểm và ngụy biện nhất mà chúng ráo riết lan truyền là: “Cải cách bộ máy là canh bạc quyền lực trong nội bộ Đảng”. Chúng dựng lên hình ảnh “thanh trừng phe nhóm”, “tập trung quyền lực”, nhằm gieo rắc hoài nghi, làm xói mòn lòng tin vào công cuộc cải cách hành chính - một trong những trụ cột chiến lược của phát triển quốc gia.

Thực chất, đây là thủ đoạn nằm trong âm mưu “diễn biến hòa bình” trên mặt trận tư tưởng - tổ chức. Chúng lợi dụng vỏ bọc “phản biện” để áp đặt mô hình đa đảng, đối lập quyền lực của phương Tây vào bối cảnh Việt Nam - nơi hệ thống chính trị vận hành theo nguyên tắc tập trung dân chủ, thống nhất ý chí và hành động.

Cần khẳng định rõ: cải cách bộ máy nhà nước không phải sự tính toán quyền lực mà là kết quả của quá trình tổng kết lý luận - thực tiễn nghiêm túc, thể hiện khát vọng xây dựng một nền hành chính liêm chính, phục vụ Nhân dân. Chủ trương này đã được xác lập rõ ràng trong các nghị quyết Trung ương, thể chế hóa bằng pháp luật, thực thi theo quy trình minh bạch, có sự tham gia giám sát của Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc, báo chí và Nhân dân.

Việc điều chỉnh tổ chức bộ máy không hề mang tính tùy tiện, mà phải trải qua thẩm định pháp lý, lấy ý kiến rộng rãi, bàn thảo dân chủ trong nội bộ Đảng. Tinh giản biên chế không đơn thuần là giảm số lượng, mà là sàng lọc để nâng cao chất lượng, loại bỏ cán bộ thoái hóa, kém năng lực, đồng thời khuyến khích, bảo vệ người có tinh thần đổi mới, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung. Việc xử lý nghiêm minh nhiều cán bộ, kể cả cấp cao, trong công cuộc chống tham nhũng, tiêu cực chính là minh chứng rõ ràng: không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”, càng không có chỗ cho các “phe cánh quyền lực” như luận điệu xuyên tạc vẫn rêu rao.

Một biến thể khác của luận điệu “canh bạc quyền lực” là việc cố tình bóp méo chủ trương tổ chức lại chính quyền theo mô hình hai cấp. Chúng vu cáo đây là động thái “tập trung quyền lực về Trung ương”, “xóa bỏ vai trò chính quyền địa phương”. Thực chất, việc giảm cấp trung gian là để tinh gọn bộ máy, tăng tính tự chủ và nâng cao hiệu quả phục vụ ở cấp cơ sở - nơi gần dân, hiểu dân và giải quyết trực tiếp các vấn đề dân sinh. Khi bộ máy gọn nhẹ, trách nhiệm rõ ràng, quyền lực được kiểm soát hiệu quả - đó mới là dân chủ thực chất chứ không phải dân chủ hình thức.

Luận điệu “canh bạc quyền lực” suy cho cùng là một đòn tâm lý chiến nguy hiểm. Nó đánh vào lòng tin - yếu tố then chốt của sự ổn định và phát triển. Nó gieo rắc sự hoài nghi trong nội bộ, làm nhiễu loạn nhận thức xã hội, gây tâm lý do dự, thụ động trong một số cán bộ, đảng viên. Đây là chiêu thức thâm hiểm, được tính toán kỹ lưỡng nhằm làm chệch hướng tiến trình cải cách bằng cách phủ định cả nền tảng tư tưởng, chính trị và phương pháp tổ chức của Đảng ta.

Bởi vậy, phản bác luận điệu sai trái này không chỉ là yêu cầu lý luận, mà còn là hành động cụ thể. Cần tăng cường cảnh giác trong toàn hệ thống chính trị, phát huy vai trò phản biện và định hướng của báo chí cách mạng, các nền tảng mạng xã hội chính thống, cùng sự tham gia chủ động của đội ngũ trí thức, nhà khoa học, chuyên gia và cán bộ, đảng viên. Đồng thời, cải cách phải được đẩy mạnh với quyết tâm cao hơn, minh bạch hơn, để tạo niềm tin xã hội bằng kết quả thực chất.

Tinh gọn bộ máy không phải “canh bạc quyền lực”, mà là hành động chính trị mang tính cách mạng, vì một nền hành chính liêm chính, vì dân, và vì một Việt Nam hùng cường, trường tồn. Đó là thông điệp đanh thép nhất để đập tan mọi ngụy biện, mọi thủ đoạn xuyên tạc, mọi mưu đồ cản phá cải cách.

Ý nghĩa của cải cách bộ máy trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam

Một Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa không chỉ tồn tại trong văn bản, mà phải thể hiện rõ qua hiệu quả quản trị, năng lực tổ chức và mức độ phục vụ Nhân dân. Vì thế, cải cách bộ máy không phải là thao tác kỹ thuật hành chính đơn thuần, mà là một trụ cột chiến lược, quyết định đến việc hiện thực hóa mô hình nhà nước kiểu mới - dân chủ, minh bạch, hiện đại và vì dân.

Thứ nhất, cải cách bộ máy là điều kiện tiên quyết để khẳng định bản chất “của dân, do dân, vì dân” của Nhà nước ta. Một chính quyền phục vụ không thể vận hành trên nền tảng cồng kềnh, nhiều tầng nấc, thiếu giải trình và chồng chéo trách nhiệm. Cải cách nhằm thiết lập quyền lực được phân định rõ, giám sát thực chất, đặt dưới kiểm soát của pháp luật, công luận và đạo lý chính trị. Đó chính là biểu hiện sinh động của dân chủ xã hội chủ nghĩa - dân chủ gắn liền với kỷ cương và hiệu lực quản trị.

Thứ hai, cải cách là công cụ sắc bén để kiểm soát quyền lực. Chủ tịch Hồ Chí Minh từng nhấn mạnh: “Muốn trừ được tham ô, lãng phí thì phải kiểm soát được quyền hành[2]. Thực tế, nếu bộ máy còn chồng chéo chức năng, thiếu minh bạch trong quyết định và yếu trong phối hợp, thì quyền lực dễ bị tha hóa, tạo kẽ hở cho lợi ích nhóm. Do đó, tinh gọn tổ chức, phân định rõ thẩm quyền, giao trách nhiệm cụ thể, tăng cường kiểm tra chéo - chính là cách phòng ngừa tham nhũng, lạm quyền và xây dựng bộ máy liêm chính, phục vụ.

Thứ ba, cải cách bộ máy là động lực nâng cao năng lực quản trị quốc gia. Trong bối cảnh chuyển đổi số và hội nhập sâu rộng, quản lý quốc gia không thể vận hành theo tư duy nhiệm kỳ hay cơ chế xin - cho. Cần một nền hành chính số - nơi dữ liệu phục vụ người dân, công nghệ thúc đẩy minh bạch và mọi hoạt động đều đặt hiệu quả, minh bạch và trách nhiệm làm trung tâm. Đây cũng là con đường tháo gỡ điểm nghẽn thể chế, tạo môi trường ổn định, thông suốt cho các lực lượng sản xuất phát triển, nhất là kinh tế tư nhân.

Thứ tư, cải cách là phép thử bản lĩnh chính trị và năng lực tự đổi mới của Đảng cầm quyền. Như Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh: dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới vì lợi ích chung - không thể chỉ là tinh thần kêu gọi, mà phải hiện diện trong hành động cụ thể. Một Đảng thực sự cách mạng là Đảng biết tự chỉnh đốn, tự loại bỏ những khâu, mắt xích trì trệ, không còn phù hợp với yêu cầu phát triển, để giữ cho mình một cơ thể chính trị lành mạnh, năng động và sáng tạo.

Cuối cùng, cải cách bộ máy là minh chứng hùng hồn phản bác các luận điệu thù địch phủ nhận mô hình xã hội chủ nghĩa. Những lời rêu rao rằng CNXH đồng nghĩa với quan liêu, trì trệ đã và đang bị hóa giải bởi chính công cuộc cải cách mạnh mẽ hiện nay. Sự kết hợp giữa tinh gọn tổ chức và đổi mới tư duy, giữa pháp quyền với phục vụ, giữa dân chủ và hiệu lực - đang chứng minh rằng mô hình nhà nước XHCN Việt Nam không chỉ có sức sống, mà còn đang từng bước hiện đại hóa để kiến tạo tương lai.

Cải cách bộ máy nhà nước theo hướng tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả không phải là “canh bạc quyền lực” như các thế lực thù địch xuyên tạc, mà là bước đi chiến lược của Đảng Cộng sản Việt Nam trong xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa. Đây là biểu hiện rõ nét của bản lĩnh chính trị, tư duy đổi mới và tinh thần phục vụ Nhân dân. Những luận điệu như “tập trung quyền lực”, “xóa bỏ cấp trung gian”, “thanh trừng phe nhóm”… thực chất là thủ đoạn chia rẽ, gây hoài nghi, cản trở đổi mới. Thực tiễn cho thấy, cải cách đúng hướng, vì dân sẽ được Nhân dân ủng hộ và bảo vệ.



[1] Đảng Cộng sản Việt Nam, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 25/10/2017, Hội nghị Trung ương 6 khóa XII

[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, tập 6, Sđd, tr. 237.

 

TS.Thái Doãn Việt - Trường Chính trị tỉnh Nghệ An