Nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - Sự đột phá, sáng tạo về tư duy lý luận của Đảng, đưa đất nước khẳng định vị thế trên trường quốc tế
Hiện nay, các thế lực
thù địch, phản động đang ra sức chống phá hòng phá hoại công cuộc xây dựng chủ
nghĩa xã hội ở Việt Nam. Chúng liên tục phát tán các bài viết với nội dung sai
trái, bóp méo sự thật xuyên tạc chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh
hòng gây tâm lý bất ổn trong xã hội. Âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch,
phản động càng trở nên nguy hiểm và thâm độc trong bối cảnh của cuộc Cách mạng
công nghiệp lần thứ tư, khi công nghệ thông tin và truyền thông phát triển mạnh
mẽ, tốc độ lan truyền thông tin nhanh hơn, rộng hơn, sâu hơn tới mọi đối tượng
trong xã hội. Phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước ta, tạo môi trường
thuận lợi để huy động, phân bổ và sử dụng hiệu quả nguồn lực, thúc đẩy đầu tư,
sản xuất, kinh doanh, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh dân chủ, công bằng, văn
minh”. Tuy nhiên, kinh tế - xã hội phát triển chưa tương xứng với tiềm năng,
lợi thế của đất nước. Nhiều khó khăn, thách thức còn hiện hữu. Kiên quyết, kiên
trì việc xây dựng và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam vừa bảo đảm định hướng xã hội chủ nghĩa, vừa bảo đảm xây dựng
nền kinh tế thị trường hiện đại, hội nhập quốc tế, vận hành đầy đủ, đồng bộ
theo các quy luật của kinh tế thị trường.
Nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam - mô hình phát triển đầy sáng tạo, thành
quả của việc tiếp thu văn minh nhân loại phù hợp với điều kiện Việt Nam
Thứ nhất, bất cứ quốc gia, dân
tộc nào cũng có thể tiếp nhận, thụ hưởng những thành tựu và giá trị chung, phổ
biến của kinh tế thị trường - thành quả của văn minh nhân loại.
Các thế lực thù địch,
phản động xuyên tạc: không có nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa. Chúng gán kinh tế thị trường với chủ nghĩa tư bản, coi kinh tế thị
trường là sản phẩm riêng của chủ nghĩa tư bản, gán ghép “kinh tế thị trường”
với “định hướng xã hội chủ nghĩa” là chủ quan, duy ý chí, như “nước” với “lửa”,
không thể kết hợp với nhau, nếu bỏ “cụm từ” định hướng xã hội chủ nghĩa thì nền
kinh tế Việt Nam còn phát triển nhanh hơn nữa, đạt được thành tựu lớn hơn nữa.
Cần nhất quán khẳng
định kinh tế thị trường là thành quả của văn minh nhân loại, được hình
thành, phát triển trong tiến trình phát triển của nhân loại khi kinh tế
hàng hóa đã đạt đến trình độ nhất định.
Như chúng ta đã biết,
kinh tế thị trường là kinh tế hàng hóa phát triển ở trình độ cao ở đó, tất cả
quan hệ kinh tế đều được thực hiện ở trên thị trường. Kinh tế thị trường và
kinh tế hàng hóa mặc dù có điểm giống nhau, nhưng không đồng nhất. Kinh tế thị
trường và kinh tế hàng hóa đều ra đời dựa trên cơ sở phân công lao động xã hội
và tính tách biệt tương đối về mặt kinh tế giữa những người sản xuất hàng hóa(1) mà khởi thủy là
sự xuất hiện của chế độ tư hữu về tư liệu sản xuất. Kinh tế hàng hóa ra đời từ
rất sớm, từ cuối chế độ công xã nguyên thủy, đầu chế độ chiếm hữu nô lệ, khi xã
hội có đầy đủ hai điều kiện đề cập ở trên. Các phạm trù (giá trị, giá cả, lợi
nhuận, hàng hóa, tiền tệ), quy luật (giá trị, cung - cầu, cạnh tranh, lưu thông
tiền tệ và lạm phát) của kinh tế hàng hóa cũng chính là các phạm trù, quy luật
của kinh tế thị trường. Các phạm trù, quy luật này có trước chủ nghĩa tư bản,
được chủ nghĩa tư bản sử dụng để phát triển kinh tế thị trường tư bản chủ
nghĩa. Như vậy, kinh tế thị trường là thành tựu của sự phát triển văn minh nhân
loại, mang những giá trị chung và có tính phổ quát. Cho đến nay, kinh tế thị
trường đã phát triển qua nhiều giai đoạn khác nhau, trong nhiều chế độ xã hội,
đạt đến trình độ cao trong xã hội tư bản chủ nghĩa, nhưng điều này không có
nghĩa kinh tế thị trường là sản phẩm riêng có của chủ nghĩa tư bản. Là mô hình
kinh tế mang tính phổ biến, việc phát triển kinh tế thị trường là điều tất yếu,
khách quan đối với tất cả quốc gia, dân tộc; bất cứ quốc gia, dân tộc nào cũng
có thể tiếp nhận, thụ hưởng những thành tựu và giá trị chung, phổ quát của kinh
tế thị trường, đồng thời vận dụng sáng tạo phù hợp với đặc điểm, điều kiện,
hoàn cảnh cụ thể của quốc gia, dân tộc mình.
Thực tiễn cũng cho
thấy, kinh tế thị trường nảy sinh và phát triển trong nhiều chế độ xã hội khác
nhau và với nhiều mô hình khác nhau, như mô hình kinh tế thị trường xã hội chủ
nghĩa đặc sắc ở Trung Quốc, mô hình kinh tế thị trường ở Nhật Bản, mô hình kinh
tế thị trường nhà nước phúc lợi ở Thụy Điển và các nước Bắc Âu, mô hình kinh tế
thị trường xã hội ở Cộng hòa Liên bang Đức, mô hình kinh tế thị trường tự
do ở Mỹ… Trong các mô hình kinh tế thị trường ở các nước tư bản, ở mức độ, tính
chất khác nhau, các yếu tố xã hội chủ nghĩa đều hiện hữu, dù được thừa nhận hay
không thừa nhận. Điều này chỉ ra rằng, mầm mống của chủ nghĩa xã hội xuất hiện
ngay trong lòng các nước tư bản phát triển.
Ngược dòng thời gian,
trong những năm đầu xây dựng chủ nghĩa xã hội ở nước Nga Xô-viết, V. I. Lê-nin
đã nhận ra vấn đề của việc đồng nhất kinh tế hàng hóa với chủ nghĩa tư bản,
không sử dụng quan hệ hàng hóa - tiền tệ để thúc đẩy sản xuất và cải thiện đời
sống người dân. Từ đó, V. I. Lê-nin đã đề ra và tổ chức thực hiện “Chính sách
kinh tế mới” (NEP), mà nội dung cơ bản là duy trì và phát triển các quan hệ thị
trường dưới sự quản lý của nhà nước vô sản. Việc thực hiện chính sách kinh tế
mới đã nhanh chóng đưa nước Nga Xô-viết thoát ra khỏi tình trạng trì trệ trong
những năm 20 của thế kỷ XX; đồng thời, khẳng định tính hiện thực của mô hình
kinh tế chứa đựng sự dung hợp giữa kinh tế thị trường và chủ nghĩa xã hội. Từ
sự phân tích trên có thể khẳng định, kinh tế thị trường và định hướng xã hội
chủ nghĩa hoàn toàn không đối lập nhau, có thể dung hợp với nhau để tạo thành
mô hình kinh tế tổng quát trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
Thứ hai, bảo đảm định hướng xã
hội chủ nghĩa, sự tham gia của Nhà nước trong việc điều tiết nền kinh tế thị
trường ở Việt Nam.
Các thế lực thù địch,
phản động xuyên tạc rằng, Đảng Cộng sản Việt Nam chấp nhận phát triển kinh tế thị
trường là lựa chọn con đường phát triển tư bản chủ nghĩa. Chúng xuyên tạc chính
sách khuyến khích phát triển kinh tế tư nhân, việc coi kinh tế tư nhân là một
động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, từ
đó quy chụp rằng, Việt Nam đang lựa chọn con đường phát triển tư bản chủ nghĩa.
Việc coi kinh tế tư nhân là một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa chính là bảo đảm việc ngày càng phát huy dân chủ
trong đời sống kinh tế - xã hội, từng bước cải thiện môi trường đầu tư, kinh
doanh, cắt giảm thủ tục hành chính, bảo đảm sự phù hợp hơn của phương thức quản
lý nhà nước với cơ chế thị trường, bảo vệ tốt hơn quyền tài sản, quyền tự do
kinh doanh của cá nhân và tổ chức.
Điều cần khẳng định là việc
xác định một nền kinh tế là “xã hội chủ nghĩa” hay “tư bản chủ nghĩa” không thể
dựa vào tiêu chí về kinh tế tư nhân hay sự điều tiết của thị trường, mà quan
trọng hơn là phải dựa vào mục tiêu phát triển của nền kinh tế đó là vì ai, giai
cấp, tầng lớp nào, nguyên tắc hoạt động của nền kinh tế đó là gì, cũng như quá
trình hình thành và phát triển của nền kinh tế đó như thế nào, ai là người chủ
thật sự của nền kinh tế đó... Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
được Đảng Cộng sản Việt Nam xác định là “mô hình tổng quát của nước ta trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội... vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân
chủ, công bằng, văn minh” phù hợp với từng giai đoạn phát triển của đất nước”(2). Quá trình hình thành
và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đều xuất phát
từ lợi ích của nhân dân và Nhà nước (khi nền kinh tế chỉ huy với cơ chế kế
hoạch hóa tập trung duy trì trong một thời gian dài bộc lộ hạn chế, yếu kém,
Đảng Cộng sản Việt Nam đã thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, chủ
trương xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Cho đến nay, sau gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, đất nước ta đã đạt
được những thành tựu to lớn về phát triển kinh tế - xã hội, ngày càng khẳng
định vị thế trên trường quốc tế. Do vậy, giữa nền kinh tế thị trường tư bản chủ
nghĩa và nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam có sự
khác nhau căn bản và điểm khác biệt rõ nhất là, trong nền kinh tế thị trường tư
bản chủ nghĩa, người làm chủ là giới chủ tư bản, là giai cấp tư sản; còn trong
nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam, người làm chủ là
nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước.
Nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta là nền kinh tế đang ở trong thời kỳ quá
độ lên chủ nghĩa xã hội; nhiều hình thức sở hữu, nhiều thành phần kinh tế tất
yếu còn hiện hữu nhằm huy động mọi nguồn lực để phát triển đất nước, trong đó
kinh tế tư nhân được Đảng ta xác định là một động lực quan trọng. Kinh tế tư
nhân được khuyến khích phát triển ở tất cả ngành, nghề, lĩnh vực mà pháp luật
không cấm, bình đẳng trước pháp luật với các thành phần kinh tế khác. Nhà nước
tạo mọi điều kiện phát triển kinh tế tư nhân, nhưng không chấp nhận “tư nhân
hóa” nền kinh tế; kinh tế nhà nước giữ vai trò chủ đạo, là công cụ, lực lượng
vật chất quan trọng để Nhà nước ổn định kinh tế vĩ mô, định hướng, điều tiết,
dẫn dắt các thành phần kinh tế khác, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, giữ
vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển nền kinh tế thị trường. Sự
tham gia của Nhà nước trong vai trò ổn định kinh tế vĩ mô, định hướng, điều
tiết, dẫn dắt các thành phần kinh tế khác, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội
là yêu cầu quan trọng để giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển
nền kinh tế thị trường, cũng là cơ sở quan trọng để bảo đảm định hướng xã hội
chủ nghĩa trong nền kinh tế thị trường ở Việt Nam.

Bảo dưỡng hệ thống dẫn khí tại nhà máy nhiệt
điện ở tỉnh Tiền Giang _Nguồn: nhiepanhdoisong.vn
Sự lựa chọn kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn
Để khẳng định tính đúng
đắn của việc lựa chọn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cần làm
rõ hai vấn đề. Thứ nhất, tại sao Việt Nam lại lựa chọn kinh tế thị
trường định hướng xã hội chủ nghĩa thay cho kinh tế chỉ huy với cơ chế kế hoạch
hóa tập trung? Thứ hai, những thành tựu Việt Nam đã đạt được khi
xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa.
Vấn đề thứ nhất, có thể thấy, sau khi
đất nước hoàn toàn giải phóng (ngày 30-4-1975), việc duy trì kinh tế chỉ huy
với cơ chế kế hoạch hóa tập trung bắt đầu bộc lộ hạn chế, yếu kém khiến cho nền
kinh tế Việt Nam rơi vào trì trệ: “Giai đoạn 1976 - 1980, tốc độ tăng trưởng
bình quân hàng năm của tổng sản phẩm xã hội chỉ đạt 1,4%, thu nhập quốc dân chỉ
tăng 0,4%, trong khi đó dân số tăng với tốc độ bình quân 2,24%/năm. Tình hình
đó đã khiến cho đời sống mọi tầng lớp dân cư trong xã hội hết sức khó khăn
(theo ước tính vào những năm 80 của thế kỷ XX, cứ 10 người dân Việt Nam thì có
7 người sống trong tình trạng nghèo đói”(3). Tình hình đó đặt ra yêu cầu cấp bách
phải định hình lại tư duy về phát triển kinh tế.
Đại hội đại biểu toàn
quốc lần thứ VI của Đảng Cộng sản Việt Nam (tháng 12-1986) đánh dấu sự khởi đầu
tiến trình đổi mới ở Việt Nam, trong đó bao hàm ý nghĩa là bước đột phá tư duy
đầu tiên của Đảng về nền kinh tế thị trường, được thể hiện trên hai vấn đề chủ
yếu: Một là, tư duy lại về cơ chế quản lý: “cơ chế quản lý tập
trung quan liêu, bao cấp từ nhiều năm nay không tạo được động lực phát triển,
làm suy yếu kinh tế xã hội chủ nghĩa… kìm hãm sản xuất, làm giảm năng suất,
chất lượng, hiệu quả, gây rối loạn trong phân phối lưu thông, và đẻ ra nhiều
hiện tượng tiêu cực trong xã hội”(4). Hai là, đề ra yêu cầu xây
dựng cơ chế quản lý mới phù hợp với quy luật khách quan và với trình độ phát
triển của nền kinh tế. Trong đó nhấn mạnh: quá trình từ sản xuất nhỏ đi lên sản
xuất lớn ở nước ta là quá trình chuyển hóa nền kinh tế còn nhiều tính tự cấp, tự
túc thành nền kinh tế hàng hóa; với hai đặc trưng của cơ chế quản lý mới là
“Tính kế hoạch là đặc trưng số một của cơ chế quản lý kinh tế… Sử dụng
đúng đắn quan hệ hàng hóa - tiền tệ là đặc trưng thứ hai của cơ chế
mới về quản lý kinh tế”(5). Đại hội VI của Đảng khẳng định: “Thực
chất của cơ chế mới về quản lý kinh tế là cơ chế kế hoạch hóa theo
phương thức hạch toán kinh doanh xã hội chủ nghĩa, đúng nguyên tắc tập trung
dân chủ”(6). Như vậy, đến Đại hội VI, Đảng Cộng sản
Việt Nam đã thừa nhận nền sản xuất hàng hóa, tức là thừa nhận cơ chế thị
trường, nhưng chưa coi nền kinh tế Việt Nam là kinh tế thị trường. Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 6 khóa VI nêu rõ: năm 1986 bắt đầu công cuộc đổi
mới…, Việt Nam đã phát triển từ một nền kinh tế kế hoạch hóa sang một nền kinh
tế định hướng thị trường.
Năm 1991, Đại hội đại
biểu toàn quốc lần thứ VII thông qua Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ
quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Cương lĩnh tiếp tục bổ sung lý luận về kinh tế
hàng hóa: Một là, đưa ra chủ trương “Phát triển một nền kinh tế
hàng hóa nhiều thành phần theo định hướng xã hội chủ nghĩa”(7). Hai là,
“Xóa bỏ triệt để cơ chế quản lý tập trung quan liêu, bao cấp, hình thành cơ
chế thị trường có sự quản lý của Nhà nước bằng pháp luật, kế hoạch,
chính sách và các công cụ khác. Xây dựng và phát triển đồng bộ các thị trường
hàng tiêu dùng, vật tư, dịch vụ, tiền vốn; sức lao động…; thực hiện giao lưu
kinh tế thông suốt cả nước và với thị trường thế giới”(8).
Từ nhận thức về kinh tế
thị trường sau 15 năm tiến hành công cuộc đổi mới, Đại hội đại biểu toàn quốc
lần thứ IX (2001) đã chính thức xác định nền kinh tế Việt Nam là “nền kinh tế
thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”; đồng thời, chỉ ra nội hàm của nền kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa: “nền kinh tế hàng hóa nhiều thành
phần vận động theo cơ chế thị trường, có sự quản lý của Nhà nước theo định
hướng xã hội chủ nghĩa; đó chính là nền kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa”(9). Mục đích của nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa là phát triển lực lượng sản xuất, phát triển kinh
tế để xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội, nâng cao đời sống
nhân dân.
Như vậy, quá trình nhận
thức, chuyển đổi tư duy của Đảng Cộng sản Việt Nam từ nền kinh tế chỉ huy với
cơ chế kế hoạch hóa tập trung sang kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam là một quá trình dài, bởi kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa là mô hình chưa có tiền lệ trên thế giới. Đây là mô hình chúng ta vừa
làm, vừa học hỏi, rút kinh nghiệm để hoàn chỉnh thành mô hình kinh tế tổng quát
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Mặc dù quá trình hoàn thiện vẫn đang
tiếp diễn, nhưng có thể khẳng định, Việt Nam lựa chọn phát triển kinh tế thị
trường trên con đường đi lên chủ nghĩa xã hội là hoàn toàn đúng đắn. Chẳng hạn
như, quy luật giá trị trong nền kinh tế thị trường góp phần điều tiết sản xuất
và lưu thông hàng hóa (ngành, nghề, lĩnh vực nào làm ăn hiệu quả, lợi nhuận lớn
thì sẽ thu hút nhiều người tham gia; trong khi đó, ngành, nghề, lĩnh vực kém hiệu
quả sẽ có hiện tượng thu hẹp hoặc rút khỏi của người sản xuất. Hiện tượng này
làm cho các yếu tố sản xuất, như vốn, nhân lực, đất đai, khoa học - công
nghệ... được phân bố lại, làm cho nguồn lực trong xã hội được sử dụng hiệu quả
hơn. Bên cạnh đó, hàng hóa còn được điều tiết từ nơi có giá cả thấp đến nơi có
giá cả cao hơn, từ nơi cung lớn hơn cầu đến nơi cung nhỏ hơn cầu, góp phần điều
tiết luồng hàng hóa trên thị trường). Hoặc dưới tác động của quy luật cạnh
tranh trong nền kinh tế thị trường, chủ thể sản xuất hàng hóa phải đổi mới kỹ
thuật công nghệ để nâng cao năng suất lao động, giảm giá trị cá biệt, hạ giá
thành sản phẩm nhằm đạt được điều kiện thuận lợi trong sản xuất và tiêu thụ
hàng hóa. Với sự tác động này, “người sản xuất vừa chạy theo tư lợi lại vừa
đồng thời thực hiện một nhiệm vụ không nằm trong dự kiến đó là đáp ứng lợi ích
chung của xã hội”(10). Kinh tế thị trường cũng là mô hình kinh
tế thúc đẩy tính năng động, sáng tạo của chủ thể sản xuất, kinh doanh (để có
được nhiều lợi nhuận, buộc chủ thể sản xuất, kinh doanh luôn phải năng động,
nhạy bén trong việc nắm bắt tâm lý, thị hiếu người tiêu dùng trên thị trường,
am hiểu nghệ thuật kinh doanh, dự báo được quan hệ cung - cầu, không ngừng đổi
mới sáng tạo để chiếm lĩnh ưu thế trong sản xuất, kinh doanh...).
Bên cạnh lợi ích to lớn
mà kinh tế thị trường đem lại, cần nhận thức rằng, kinh tế thị trường cũng chứa
đựng khuyết tật mà bản thân nó không thể khắc phục được: phân hóa xã hội thành
hai cực, tiềm ẩn khả năng xảy ra khủng hoảng kinh tế, hủy hoại môi trường sinh
thái (do trong nền kinh tế thị trường, chủ thể sản xuất, kinh doanh thường có
xu hướng chạy theo lợi nhuận đơn thuần, ít quan tâm hoặc thậm chí là “trốn
tránh” trách nhiệm bảo vệ môi trường sinh thái)… Khuyết tật đó đòi hỏi sự hiện
diện của Nhà nước với vai trò kiến tạo, tạo lập thể chế. Đây chính là lý do để
khẳng định tại sao phải định hướng xã hội chủ nghĩa đối với
nền kinh tế thị trường ở Việt Nam. Trong phát triển kinh tế thị trường định
hướng xã hội chủ nghĩa, vai trò của Nhà nước được xác định rõ trong Nghị quyết
Hội nghị Trung ương 5 khóa XII (Nghị quyết số 11-NQ/TW), ngày 3-6-2017, “Về
hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa”: “Định
hướng, xây dựng và hoàn thiện thể chế kinh tế, tạo môi trường cạnh tranh bình
đẳng, minh bạch và lành mạnh; sử dụng các công cụ, chính sách và các nguồn lực
của Nhà nước để định hướng và điều tiết nền kinh tế, thúc đẩy sản xuất kinh
doanh và bảo vệ môi trường; thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội trong từng
bước, từng chính sách phát triển”. Định hướng xã hội chủ nghĩa thể hiện trong
từng chính sách, từng kế hoạch và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của
đất nước. Chính sách, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đất nước
hướng tới thực hiện được mục tiêu, nhiệm vụ của từng giai đoạn trong công cuộc
xây dựng chủ nghĩa xã hội; phù hợp với cơ chế thị trường và bảo đảm tính hiện
đại. Tính hiện đại được thể hiện ở sự kế thừa có chọn lọc những thành tựu phát
triển kinh tế thị trường của nhân loại; các yếu tố của thị trường, các loại thị
trường đồng bộ và vận hành thông suốt, gắn với các nền kinh tế thế giới.
-746735.jpg)
Sản xuất và lắp ráp ô tô tại Công ty cổ phần
Tập đoàn Trường Hải (THACO) _Ảnh: TTXVN
Vấn đề thứ hai, có thể thấy rằng qua
gần 40 năm tiến hành công cuộc đổi mới, chủ trương xây dựng và phát triển kinh
tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta đã
thu được thành công hết sức to lớn, không thể phủ nhận:
Về quy mô của nền kinh
tế:
“Mức tăng trưởng trung bình khoảng 7% mỗi năm. Việt Nam đã ra khỏi nhóm các
nước có thu nhập thấp từ năm 2008. Quy mô GDP theo giá hiện hành năm 2023 đạt
khoảng 10,22 triệu tỷ đồng, tương đương 430 tỷ USD. GDP bình quân đầu người năm
2023 theo giá hiện hành đạt khoảng 101,9 triệu đồng/người, tương đương 4.284
USD, tăng 160 USD so với năm 2022”(11). “Tổng sản phẩm quốc nội của Việt Nam
hiện nay gồm khoảng 27% từ kinh tế nhà nước, 4% từ kinh tế tập thể, 30% từ kinh
tế hộ, 10% từ kinh tế tư nhân trong nước và 20% từ khu vực có vốn đầu tư nước
ngoài”(12).
Về hoạt động xuất, nhập
khẩu:
“Kim ngạch xuất khẩu không ngừng được tăng lên, đóng góp một phần quan trọng
vào sự tăng trưởng GDP. Nếu năm 1986, tổng kim ngạch xuất khẩu mới đạt 789
triệu USD, thì năm 2006 xuất khẩu đã đạt trên 39 tỷ USD và kể từ sau khi gia
nhập Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), kim ngạch xuất khẩu không ngừng tăng
lên, năm 2023 đạt 355,5 tỷ USD. Về cơ cấu, mặt hàng xuất khẩu ngày càng phong
phú, đa dạng, có nhiều nhóm hàng “chủ lực” đạt kim ngạch lớn. Nhiều mặt hàng
xuất khẩu có khối lượng lớn, kim ngạch đứng thứ hạng cao trên thế giới. Nếu năm
1986 chúng ta chưa có mặt hàng nào xuất khẩu nào đạt giá trị trên 200 triệu USD
thì hiện nay đã có nhiều mặt hàng vượt kim ngạch 1 tỷ USD, 5 tỷ USD”(13). Đến nay, nước ta đã
có quan hệ thương mại với 224 đối tác; đã, đang đàm phán, ký kết và thực thi 17
FTA. Việt Nam trở thành một trong những nước đi đầu khu vực trong việc hình
thành các khuôn khổ hợp tác kinh tế đa phương”(14).
Về công tác an sinh xã
hội: An
sinh xã hội đạt nhiều kết quả quan trọng, nhất là trong giáo dục, y tế, hỗ trợ
đối tượng gặp hoàn cảnh khó khăn. “Nhiều dịch bệnh vốn phổ biến trước đây đã
được khống chế thành công. Người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi và người cao tuổi
được cấp bảo hiểm y tế miễn phí. Tỷ lệ suy dinh dưỡng ở trẻ em và tỷ lệ tử vong
ở trẻ sơ sinh giảm gần ba lần. Đến tháng 4-2022, cả nước có 5.706/8.227 xã đạt
chuẩn nông thôn mới, trong đó 663 xã đạt chuẩn nâng cao và 71 xã đạt chuẩn kiểu
mẫu”(15).
Những thành tựu đạt
được khi xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
khẳng định Việt Nam lựa chọn kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa là
hoàn toàn đúng đắn, phù hợp với quy luật khách quan, xu thế vận động của nền
kinh tế thế giới, đáp ứng được yêu cầu phát triển kinh tế đất nước, xây dựng cơ
sở vật chất kỹ thuật trong thời kỳ quá độ đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam.
***
Thực tiễn đổi mới ở
nước ta đã chứng minh đầy sức thuyết phục về việc vận dụng mô hình kinh
tế thị trường làm phương tiện xây dựng chủ nghĩa xã hội. Nền kinh tế thị trường
định hướng xã hội chủ nghĩa là nền kinh tế trong đó thiết chế, công cụ và
nguyên tắc vận hành kinh tế thị trường được tạo lập và sử dụng để giải phóng
triệt để sức sản xuất, từng bước cải thiện đời sống của nhân dân, vì mục tiêu
“dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”. Để đẩy mạnh sự phát triển
và hoàn thiện mô hình kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
trong thời gian tới, việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho toàn Đảng, toàn
dân về đặc trưng, bản chất, mục tiêu của kinh tế thị trường định hướng xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam là điều hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, cần kiên quyết
đấu tranh không khoan nhượng, phản bác các luận điệu sai trái của các thế lực
thù địch, phản động đối với nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa
nhằm bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ, phát huy những thành quả đã đạt
được trong quá trình xây dựng, phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam./.
TS
LÊ VĂN TUYÊN
Học viện Kỹ thuật quân
sự
Nguồn: tapchicongsan.org.vn
---------------
(1) Giáo trình
Kinh tế học chính trị Mác -Lê-nin, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2008,
tr. 114 - 115
(2) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự
thật, Hà Nội, t. I, tr. 128
(3)
Lê Thị Quế: Từ tư duy đến thực tiễn 15 năm “lột xác” của nền kinh tế Việt Nam
(1986 - 2001), Tạp chí Nghiên cứu Kinh tế, số 354 (11-2007), tr. 60
(4),
(5) Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Nxb. Sự thật,
Hà Nội, 1987, tr. 62, 63
(6) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VI, Sđd, tr. 65
(7),
(8) Văn kiện Đảng: Toàn tập, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2007,
t. 51, tr. 137, 138
(9) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ IX, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà
Nội, 2001, tr. 86
(10) Giáo
trình Lịch sử các học thuyết kinh tế, Nxb. Đại học Kinh tế quốc dân, Hà
Nội, 2009, tr. 73
(11)
Mai Chi: GDP bình quân đầu người Việt Nam vượt 100 triệu đồng, https://dantri.com.vn/kinh-doanh/gdp-binh-quan-dau-nguoi-viet-nam-vuot-100-trieu-dong-20231229093332819.htm,
ngày 29-12-2023
(12)
Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã
hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc
gia Sự thật, Hà Nội, 2022, tr. 31
(13)
Ban Tài chính quốc tế và Chính sách hội nhập, Viện Chiến lược và Chính sách tài
chính: Những kết quả đạt được sau 30 năm đổi mới về hội nhập kinh tế quốc
tế, Cổng Thông tin điện tử Bộ Tài chính, ngày 30-5-2023, https://mof.gov.vn/webcenter/portal/btcvn/pages_r/l/tin-bo-tai-chinh?dDocName=MOFUCM098068
(14)
Nguyễn Thùy: Những dấu ấn của thương mại Việt Nam sau hơn 35 năm đổi mới, ngày
19-12-2022, https://www.tuyengiao.vn/nhung-dau-an-cua-thuong-mai-viet-nam-sau-hon-35-nam-doi-moi-146918
(15)
Nguyễn Trọng Nghĩa: Thành tựu phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã
hội chủ nghĩa ở Việt Nam qua hơn 35 năm đổi mới, Tạp chí Cộng sản,
số 1008 (2-2023), tr. 3