image banner
image advertisement
image advertisement
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh: Nâng cao chất lượng thực hiện Kết luận 01-KL/TW, Quy định 144 - QĐ/TW và Nghị quyết 35 - NQ/TW của Bộ Chính trị

Hiện nay, trong bối cảnh toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đang đẩy mạnh thực hiện các nghị quyết, kết luận của Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, việc triển khai sâu rộng Kết luận số 01-KL/TW ngày 18/5/2021 của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu cấp thiết, có ý nghĩa chiến lược trong việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên thực sự tiên phong, gương mẫu. 

Trong điều kiện toàn cầu hóa, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin và sự chống phá ngày càng tinh vi của các thế lực thù địch, việc gắn học tập và làm theo Bác với thực hiện Quy định số 144-QĐ/TW ngày 09/5/2024 của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên giai đoạn mới; đồng thời thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên và lâu dài của mỗi tổ chức Đảng và từng cán bộ, đảng viên.

Anh-tin-bai

Đồng chí TS.Trần Thị Thuý, giảng viên chính khoa Nhà nước và Pháp luật, trường Chính trị tỉnh Nghệ An nhận giải B cấp trung ương, cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024

 

Nhận thức rõ vai trò, vị trí là đơn vị đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của tỉnh, thời gian qua, Đảng bộ Trường Chính trị tỉnh Nghệ An luôn xác định việc nâng cao chất lượng thực hiện Kết luận 01-KL/TW gắn với các nhiệm vụ chính trị của nhà trường là khâu đột phá quan trọng, góp phần xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức trong sáng, năng lực thực tiễn đáp ứng yêu cầu ngày càng cao trong tình hình mới.

Quá trình triển khai thực hiện, Đảng bộ nhà trường đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh ủy Nghệ An và Đảng ủy cấp trên về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo Kết luận 01-KL/TW, ban hành nhiều kế hoạch, văn bản hướng dẫn cụ thể, đồng thời tổ chức triển khai sâu rộng đến từng chi bộ, từng cán bộ, đảng viên. Việc học và làm theo Bác được gắn với chức trách, nhiệm vụ chuyên môn, thể hiện rõ trong công tác giảng dạy, nghiên cứu, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý trong hệ thống chính trị của tỉnh nhà.

Anh-tin-bai

TS.Lê Thị Chiên, Phó Chánh văn phòng Ban Chỉ đạo 35 - Học viện CTQG Hồ Chí Minh tập huấn viết bài dự thi bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2025 tại Trường Chính trị tỉnh Nghệ An

Đảng ủy Trường đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn, đưa vào chương trình công tác hàng năm để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát, đánh giá kết quả. Tổ chức học tập các chuyên đề dành cho từng năm do Tỉnh uỷ Nghệ An xây dựng. Sau học tập chuyên đề đã kịp thời triển khai hướng dẫn cán bộ, đảng viên viết thu hoạch và đăng ký cam kết tu dưỡng rèn luyện học tập và làm theo. Kết quả học tập được đánh giá tốt, thể hiện rõ qua thái độ, tinh thần trách nhiệm và hiệu quả công việc theo chức năng nhiệm vụ của từng người, từng đơn vị trong nhà trường. Cũng thông qua học tập các chuyên đề về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, ý thức trách nhiệm của giảng viên được nâng cao trong công tác giảng dạy. Ý thức trách nhiệm của cán bộ, viên chức, người lao động trong việc phục vụ học viên, phục vụ hoạt động dạy học có sự chuyển biến tốt hơn trước.

Trong học tập và làm theo Bác, Đảng bộ nhà trường chú trọng đến công tác làm theo. Trong thời gian qua, Đảng uỷ Trường đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức được một số mô hình học tập, làm theo Bác đạt kết quả tốt, như: Chi bộ khoa Lý luận cơ sở học tập và làm theo Bác thông qua nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chuyên đề, lồng ghép những câu chuyện kể về thân thế thế, sự nghiệp, đạo đức, phong cách của Bác trong các buổi sinh hoạt chi bộ hàng tháng, hàng quí. Chi bộ khoa Xây dựng Đảng tổ chức nghiên cứu sâu về tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức kể chuyện về thân thế, sự nghiệp và cuộc đời vĩ đại của Bác trong sinh hoạt chi bộ; Đoàn Thanh niên, Công đoàn nhà trường đã tham gia nhiều hoạt động tình nguyện, thiện nguyện vì cộng đồng; nhận giúp đỡ một số em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; tích cực tham gia hiến máu nhân đạo do Công đoàn cấp trên phát động. Đặc biệt, nhà trường đã thực hiện có hiệu quả việc giúp đỡ Xã Nghĩa Mai - huyện Nghĩa Đàn, hiện nay là xã Tây Sơn huyện Kỳ Sơn là xã miền núi khó khăn theo phân công của Tỉnh.

Giai đoạn 2021-2025, các chi bộ đã đăng ký mô hình học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh theo từng năm với những mô hình tập thể, cá nhân cụ thể, như Chi bộ Khoa Lý luận cơ sở đã xây dựng mô hình tập thể thực hiện đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, mô hình cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ giảng dạy và nghiên cứu khoa học… Đây là cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả cao, được hưởng ứng rộng rãi và có sức lan toả lớn.

Anh-tin-bai
Lễ trao giải cấp Trường cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ tư, năm 2024

Cùng với thực hiện Chỉ thị 05, việc thực hiện Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới được quán triệt nghiêm túc. Nhà trường đã tổ chức một cuộc hội thảo cấp tỉnh về thực hiện quy định này. Cán bộ lãnh đạo, quản lý, đặc biệt là người đứng đầu các đơn vị trong nhà trường đã tự soi, tự sửa, phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong công việc và sinh hoạt. Thực hiện nêu gương về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới trước hết là trong Đảng ủy, tập thể lãnh đạo nhà trường, đội ngũ cán bộ chủ chốt các khoa, phòng. Đảng ủy, Ban Giám hiệu đã gương mẫu đi đầu trong thực hiện chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước; nghiêm túc thực hiện nội quy cơ quan, quy chế làm việc. Đặc biệt, thực hiện học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao. Đội ngũ Bí thư chi bộ, trưởng, phó các khoa, phòng, đoàn thể trong nhà trường về cơ bản đã thực hiện tốt các nội dung đăng ký, phấn đấu học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Gương mẫu chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các nhiệm vụ được phân công. Tích cực, cố gắng khắc phục khó khăn, đoàn kết nội bộ, phát huy tinh thần xây dựng và trách nhiệm đối với tập thể để thực hiện tốt nhiệm vụ. Kết quả, hàng năm 100% cán bộ cấp uỷ, trưởng, phó khoa, phòng, trưởng, phó các đoàn thể đều được xếp loại hoàn thành tốt, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên thực hiện nêu gương trong việc phát huy tinh thần tự giác, ý thức trách nhiệm người cán bộ, đảng viên, giảng viên Trường Đảng trong thực hiện nhiệm vụ, lề lối, tác phong, lời nói, việc làm đã thể hiện sự chuẩn mực để học viên và nhân dân noi theo. Kết quả, trong 05 năm thực hiện Chỉ thị 05, hầu hết cán bộ, đảng viên đã hoàn thành tốt nhiệm vụ. Nội bộ đoàn kết, thống nhất, tập thể khoa, phòng, cơ quan, đoàn thể được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Từ đó, tạo được sự lan tỏa, đồng thuận trong toàn Đảng bộ.

Gắn kết chặt chẽ việc học tập và theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Quy định 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới là việc quan tâm triển khai thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, gắn với chức năng, nhiệm vụ chính trị của nhà trường.

Đảng uỷ nhà trường đã  phối hợp tốt với Ban Chỉ đạo 35 của Tỉnh, của Đảng uỷ các cơ quan Đảng tỉnh để tiếp thu, nắm bắt nội dung, tư tưởng chỉ đạo để đấu tranh phản bác các tin bài, luận điệu xấu độc trên các phương tiện truyền thông xã hội, mạng Internet; giảng viên đã có nhiều bài viết chính luận sâu sắc, có sức lan tỏa và thuyết phục cao, thông qua đó tạo sức ảnh hưởng tích cực, mạnh mẽ trên các phương tiện thông tin, truyền thông. Chỉ đạo các chi bộ khoa, phòng tăng cường quán triệt, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, viên chức trong thực hiện nhiệm vụ, tích cực tham gia đấu tranh bằng nhiều hình thức trước các thủ đoạn, hành vi chống phá của các thế lực thù địch.

Khuyến khích, động viên giảng viên tích cực viết bài nghiên cứu sâu về Chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh với tư cách là nền tảng tư tưởng của Đảng; Lý luận về con đường đi lên CNXH ở Việt Nam; thành quả to lớn của sự nghiệp đổi mới, đồng thời tăng cường xây dựng các tuyến bài về nhận diện đấu tranh với các luận điệu sai trái thù địch về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc XHCN hiện nay, nhất là cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy, đơn vị hành chính của hệ thống chính trị. Kết quả nổi bật là trong thời gian vừa qua đã có khá nhiều bài viết của đội ngũ giảng viện nhà trường được đăng tải trên các trang của Ban Chỉ đạo 35 các cấp như gần đây là một loạt bài viết đấu tranh mạnh mẽ, có chất lượng cao trên trang Việt Nam Thịnh Vượng - Trang thông tin điện tử của Ban Chỉ đạo 35 - Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh. Nghệ An thời báo của Tỉnh Nghệ An, trang Thông tin điện tử của Đảng uỷ các cơ quan đảng tỉnh Nghệ An…

Anh-tin-bai

Lễ trao giải cấp Trường cuộc thi chính luận về Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng lần thứ năm, năm 2025

Đặc biệt, trong 2 năm 2024, 2025, Đảng bộ nhà trường đã triển khai tổ chức rất thành công cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đó là sự vào cuộc của đông đảo cán bộ, đảng viên nhà trường, nhiều bài viết có chất lượng cao đã đạt giải ở cấp trung ương. Thông qua cuộc thi hàng năm nhằm tiếp tục khẳng định vai trò quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, giảng viên, viên chức, người lao động và học viên của nhà trường đối với nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch. Qua đó, tiếp tục phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, rèn luyện kỹ năng cho lực lượng tham gia bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác có hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ. Nâng cao chất lượng các tác phẩm chính luận trên báo, tạp chí, nội san và mạng xã hội về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội chính trị, bảo vệ, tuyên truyền, lan tỏa đường lối, chủ trương, quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

Bên cạnh những kết quả tích cực, việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW gắn với Quy định 144 và nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng tại một số thời điểm vẫn còn bộc lộ những hạn chế nhất định. Một số cán bộ, đảng viên, giảng viên chưa thực sự chủ động, sáng tạo trong việc học và làm theo Bác; còn biểu hiện hình thức, chưa gắn sát với nhiệm vụ chuyên môn. Việc phát hiện, biểu dương điển hình tiên tiến trong học tập và làm theo Bác chưa thường xuyên, thiếu chiều sâu. Việc nêu gương của một số cán bộ lãnh đạo còn ở mức độ, chưa thực sự tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong tập thể. Công tác đấu tranh phản bác quan điểm sai trái, thù địch còn gặp khó khăn do thiếu công cụ, phương tiện hiện đại, chưa xây dựng được lực lượng chuyên trách có kỹ năng truyền thông số và khả năng phản ứng nhanh.

Nguyên nhân của hạn chế đó là: Một bộ phận cán bộ, đảng viên còn chưa nhận thức đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tâm lý ngại đổi mới, thiếu quyết liệt trong thực hiện nhiệm vụ nêu gương. Việc tự học tập, tự rèn luyện chưa thực sự trở thành nhu cầu nội tại của một số người. Cùng với đó là sự tác động từ mặt trái của mạng xã hội, sự nhiễu động thông tin đã làm phân tán nhận thức, gây nhiễu loạn tư tưởng. Bên cạnh đó, cơ chế hỗ trợ cho công tác đấu tranh tư tưởng, phản bác luận điệu sai trái còn hạn chế. Một số quy định về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chưa theo kịp với thực tiễn phát triển công nghệ truyền thông….

Phát huy kết quả đã đạt được, khắc phục những hạn chế còn tồn tại, với vai trò, vị trí của một Đảng bộ Trường Chính trị, trong nhiệm kỳ tới, Đảng bộ nhà trường sẽ tập trung thực hiện tốt các giải pháp sau đây:

Một là, tiếp tục nâng cao nhận thức chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên, học viên. Trước hết, cần xác định rõ, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là yêu cầu căn cốt trong việc xây dựng bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng, năng lực công tác cho cán bộ, đảng viên. Do đó, Đảng uỷ nhà trường và các chi bộ cần tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục bằng nhiều hình thức đa dạng, linh hoạt như: sinh hoạt chuyên đề, hội thảo khoa học, các cuộc thi tìm hiểu, lồng ghép nội dung trong bài giảng… nhằm đưa việc học Bác thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi người.

Hai là, đổi mới nội dung, phương thức học tập và làm theo Bác gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của nhà trường. Việc học tập và làm theo Bác cần được cụ thể hóa bằng các tiêu chí rõ ràng, phù hợp với chức trách, nhiệm vụ của từng cá nhân, đơn vị. Các nội dung học Bác phải gắn liền với đổi mới phương pháp giảng dạy lý luận chính trị; nâng cao chất lượng nghiên cứu khoa học, tổng kết thực tiễn; xây dựng phong cách làm việc dân chủ, khoa học, nghiêm túc. Từng cán bộ, giảng viên cần xây dựng kế hoạch hành động cá nhân và thực hiện nghiêm túc, có kiểm điểm, đánh giá định kỳ.

Ba là, phát huy vai trò nêu gương của cán bộ lãnh đạo, quản lý về xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới theo Quy định 144-QĐ/TW. Cần tổ chức thực hiện nghiêm túc Quy định số 144-QĐ/TW của Bộ Chính trị trong toàn Đảng bộ, xem đây là chuẩn mực đạo đức và trách nhiệm chính trị của cán bộ, đảng viên, đặc biệt là người đứng đầu. Việc nêu gương trong xây dựng chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới phải bắt đầu từ những việc làm cụ thể, thiết thực như: trách nhiệm trong công việc, ý thức phục vụ nhân dân, tinh thần đổi mới, sáng tạo, thái độ cầu thị trong lắng nghe phản hồi và tự soi, tự sửa. Đồng thời, cần có cơ chế kiểm tra, giám sát, đánh giá việc nêu gương thực hiện chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên một cách thực chất, tránh hình thức, chiếu lệ.

Bốn là, tăng cường công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong môi trường học thuật và không gian mạng. Là đơn vị đào tạo cán bộ lý luận chính trị, Trường Chính trị tỉnh Nghệ An cần chủ động xây dựng lực lượng nòng cốt, chuyên sâu trong công tác đấu tranh tư tưởng. Tổ chức các buổi sinh hoạt chính trị thời sự, tọa đàm khoa học, lớp bồi dưỡng về kỹ năng nhận diện và đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch theo kết luận số 89 của Bộ Chính trị. Phát huy vai trò của đội ngũ giảng viên trong định hướng dư luận, tham gia viết bài, chia sẻ nội dung tích cực trên mạng xã hội, nhất là trong các thời điểm nhạy cảm về chính trị, tư tưởng.

Năm là, xây dựng môi trường giáo dục lý luận chính trị chuẩn mực, lành mạnh, dân chủ. Tập thể Đảng bộ cần tiếp tục xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, kỷ cương, gắn bó, lấy giá trị đạo đức, trí tuệ, tinh thần cầu thị làm trung tâm. Việc học và làm theo Bác phải là động lực nâng cao văn hóa trường Đảng: nơi cán bộ, giảng viên thực sự “nói đi đôi với làm”, “hành động đi trước lời nói”; nơi học viên không chỉ tiếp nhận kiến thức lý luận, mà còn được truyền cảm hứng đạo đức, trách nhiệm xã hội, lòng yêu nước và niềm tin vào con đường cách mạng của Đảng.

Sáu là, tăng cường kiểm tra, đánh giá, nhân rộng điển hình. Cần nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Kết luận 01-KL/TW và Quy định 144 trong từng chi bộ và đơn vị trực thuộc. Kết hợp giữa kiểm tra thường xuyên với kiểm tra đột xuất; giữa tự phê bình và đánh giá khách quan. Đồng thời, chú trọng phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương và nhân rộng các mô hình hay, cách làm sáng tạo, các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo Bác để tạo động lực lan tỏa trong toàn trường.

 

Nguyễn Văn Thành- Trường Chính trị tỉnh Nghệ An