Chính quyền địa phương 2 cấp: Cuộc cải cách lịch sử, toàn diện, kiến tạo sâu sắc
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà phát biểu giải
trình, làm rõ một số vấn đề đại biểu Quốc hội nêu liên quan đến dự án Luật Tổ
chức chính quyền địa phương (sửa đổi)
Sáng 14/5, tại Nhà Quốc hội, tiếp
tục chương trình Kỳ họp thứ 9, Quốc hội tiến hành thảo luận tại hội trường về Dự
thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi).
Đại diện cơ quan chủ trì soạn thảo
dự luật, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, các ý kiến đóng góp của
đại biểu Quốc hội là rất sâu sắc, toàn diện, thực tiễn và xác đáng. Bộ Nội vụ
cam kết tiếp thu tối đa để hoàn thiện dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa
phương (sửa đổi) - một đạo luật có ý nghĩa quan trọng của nền hành chính nhà nước.
Theo Bộ trưởng Phạm Thị Thanh
Trà, đây được coi là dấu mốc lịch sử của công tác lập pháp Việt Nam, vì lần đầu
tiên sau gần 80 năm kể từ ngày thành lập nước, trên cơ sở chủ trương lớn của Đảng,
Quốc hội xem xét và sẽ quyết định chuyển đổi mô hình chính quyền địa phương từ
3 cấp sang 2 cấp.
Đây là một cuộc cải cách thể chế
và hành chính toàn diện mang tính kiến tạo sâu sắc, phản ánh tầm nhìn chiến lược
và quyết tâm đổi mới của Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, của đồng chí Tổng
Bí thư, của Quốc hội, của Chính phủ để đất nước vững bước vào kỷ nguyên mới.
"Cuộc thảo luận hôm nay có
thể được coi là một dấu ấn mang tính lịch sử, thể hiện sự chuyển đổi từ tư duy
quản lý hành chính sang quản trị kiến tạo, phục vụ; từ phân công hành chính
sang phân cấp, phân quyền và trao quyền một cách thực chất, rõ ràng; từ bộ máy
hành chính của chính quyền địa phương còn cồng kềnh, nhiều tầng nấc sang một hệ
thống hành chính địa phương tinh gọn, với mục tiêu gần dân, sát dân và phục vụ
nhân dân ngày càng tốt hơn", Bộ trưởng nhấn mạnh.
4 yếu tố nền tảng cho cải cách
chính quyền địa phương
Làm rõ những nguyên tắc và yếu tố
xuyên suốt của dự luật, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, việc xây dựng dự
thảo Luật được quán triệt từ 4 yếu tố nền tảng.
Thứ nhất, xác lập chỉnh thể cấu
trúc pháp lý của chính quyền địa phương 2 cấp trên nền tảng tuân thủ một số điều
có liên quan đến Hiến pháp đang sửa đổi và trên nền tảng để thể chế hóa chủ
trương của Đảng theo tinh thần Nghị quyết số 60 của Hội nghị Ban Chấp hành
Trung ương lần thứ 11 vừa qua cùng các kết luận và chủ trương lớn khác của Đảng
về tinh gọn tổ chức bộ máy của cả hệ thống chính trị, xây dựng chính quyền địa
phương 2 cấp.
Thứ hai, kế thừa, bổ sung và phân
định rõ ràng thẩm quyền để phân cấp, phân quyền và ủy quyền giữa Trung ương với
địa phương, giữa các cấp chính quyền địa phương với nhau, tạo cơ sở pháp lý cho
toàn bộ hệ thống pháp luật chuyên ngành sửa đổi đồng bộ sau này. Nguyên tắc này
nhằm thúc đẩy tính chủ động, sáng tạo, trách nhiệm của địa phương theo đúng
tinh thần “Địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”.
Thứ ba, minh định rõ chức năng,
nhiệm vụ và quyền hạn của từng cấp chính quyền địa phương, phù hợp với yêu cầu
của giai đoạn phát triển mới của đất nước.
Thứ tư, thiết lập đầy đủ, toàn diện
cơ sở pháp lý để tháo gỡ tất cả khó khăn, rào cản, vướng mắc cho việc chuyển đổi
chính quyền địa phương từ 3 cấp sang 2 cấp, nhưng gắn với việc thực hiện được
ngay việc phân cấp, phân quyền và ủy quyền theo chủ trương của Bộ Chính trị và
Ban Chấp hành Trung ương để địa phương thực hiện đúng mục tiêu.
Quốc hội thảo luận về Dự án Luật Tổ chức chính quyền địa
phương (sửa đổi)
Phân cấp, phân quyền và cơ chế
linh hoạt trong điều hành
Một trong những vấn đề trọng tâm
được các đại biểu Quốc hội đặc biệt quan tâm là nguyên tắc phân định thẩm quyền
giữa các cấp chính quyền. Theo Bộ trưởng, dự thảo đã cơ bản kế thừa các quy định
trong Luật hiện hành (vừa được sửa đổi tháng 2/2025) và tiếp tục hoàn thiện kỹ
thuật lập pháp để bảo đảm yêu cầu chính trị, pháp lý, quản trị, tạo cơ sở dẫn dắt
cho toàn bộ các luật chuyên ngành sẽ kịp thời được sửa đổi, bổ sung.
Theo đó, dự thảo đã xác lập đầy đủ
về nguyên tắc, phạm vi, chủ thể, nội dung, hình thức, điều kiện để phân cấp,
phân quyền và ủy quyền, đồng thời kèm theo cơ chế kiểm soát để bảo đảm phát huy
vai trò chủ thể của chính quyền địa phương trong quyết định, tổ chức, thực hiện
và chịu trách nhiệm đối với mọi công việc thuộc thẩm quyền được giao. Đây là điểm
quan trọng nhất về nguyên tắc phân định thẩm quyền.
Các quy định bảo đảm phù hợp với
tinh thần Nghị quyết số 27 của Ban Chấp hành Trung ương về quyền lực Nhà nước
là thống nhất nhưng có sự phân công phù hợp giữa các cơ quan tổ chức thực hiện
lập pháp, hành pháp và tư pháp, đặc biệt là giữa Trung ương và địa
phương.
Trong đó, nguyên tắc phân định thẩm
quyền, phân cấp, phân quyền được thực hiện với sự rà soát thận trọng, kỹ lưỡng
và dự liệu cả những vấn đề có thể phát sinh trong quá tổ chức thực hiện liên
quan đến phân cấp, phân quyền để thiết lập cơ chế điều hành sáng tạo, năng động,
linh hoạt cho chính quyền địa phương cũng như bảo đảm trong những trường hợp
"cần thiết", chính quyền địa phương có thể chủ động xử lý tình huống.
Bộ trưởng lấy ví dụ tại khoản 4
Điều 11 của dự thảo, trong trường hợp cần thiết, Ủy ban nhân dân hoặc Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh phải kịp thời giải quyết các vấn đề nhằm bảo đảm sự vận hành
thông suốt, không để trì trệ, không bị gián đoạn, phù hợp với nguyên tắc của tổ
chức chính quyền gắn với thẩm quyền, trách nhiệm, phân cấp, phân quyền nhưng
không buông lỏng.
Vấn đề "trường hợp cần thiết"
- một thuật ngữ được sử dụng trong dự thảo, đã được Bộ trưởng Phạm Thị Thanh
Trà giải thích cặn kẽ. Đó là khi cơ quan chuyên môn hoặc cấp xã không đủ năng lực
thực hiện nhiệm vụ nào khi phát sinh vấn đề khẩn cấp, phức tạp, nhạy cảm vượt
quá khả năng giải quyết của cấp dưới; khi phát sinh các nhiệm vụ đột xuất, bất
thường cần phản ứng nhanh kịp thời; khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh xác định
có biểu hiện trì trệ, né tránh; hoặc các tình huống cần điều phối, điều hòa
liên vùng, liên xã trong trường hợp cấp bách.
"Thực tiễn rất đa dạng,
phong phú, nếu không có cơ chế này, thực sự không đảm bảo được yêu cầu vận hành
trơn tru, liên thông, thống nhất, hiệu quả", Bộ trưởng nhấn mạnh và nói
thêm trong Luật Tổ chức Chính phủ cũng có một điều khoản giao Thủ tướng xử lý
tình huống trong trường hợp cần thiết.
Cũng theo Bộ trưởng, hiện nay,
qua rà soát, có tới 177 luật quy định về thẩm quyền của các bộ trưởng, 152 luật
quy định thẩm quyền cụ thể của Thủ tướng Chính phủ, 170 luật quy định cụ thể thẩm
quyền của Hội đồng nhân dân và UBND cấp huyện.
Hiện có tới 474 nhiệm vụ được quy
định trong 104 luật, 249 nghị định, thông tư cần phân cấp hoặc phân định lại và
dự kiến sẽ phân cấp 140 nhiệm vụ cho địa phương, phân định lại thẩm quyền chính
quyền cấp xã với khoảng 300 nhiệm vụ cùng với 90/99 nhiệm vụ đang nằm trong Luật
Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành.
"Như vậy, cần phải xử lý
ngay. Sau khi Quốc hội thông qua dự luật này, các bộ sẽ phải khẩn trương tham
mưu Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn thực hiện để bảo đảm phù hợp và đồng
bộ", Bộ trưởng nói và cho biết thêm Chính phủ sẽ ban hành 25 nghị định hướng
dẫn thi hành, tạo hành lang pháp lý đầy đủ để chính quyền địa phương hai cấp có
thể chính thức vận hành từ ngày 1/7/2025.
Theo Thu Giang (baochinhphu.vn)