Cổng Thông tin điện tử Đảng bộ các cơ quan
Đảng tỉnh Nghệ An trân trọng giới thiệu bài viết
"Học tập suốt đời" của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Tổng Bí thư Tô Lâm. (Ảnh: TTXVN)
"Cách mạng khoa học công nghệ đã và đang diễn ra
mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu, tạo nên sự biến cách to lớn trong đời sống xã
hội, đặt ra những yêu cầu mới, nhu cầu mới, nhiệm vụ mới, suy nghĩ mới, hành
động mới với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt đối với cán bộ, đảng viên của hệ
thống chính trị trên con đường xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa,
nhất là tận dụng tối đa thời cơ, vận hội, đi tắt đón đầu, đưa đất nước vững
bước vào kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, sánh vai với các cường quốc năm châu.
Để thực hiện thắng lợi yêu cầu, nhiệm vụ, trọng trách
trong giai đoạn mới, học tập suốt đời để dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu
trách nhiệm, dám hy sinh vì lợi ích chung, để trở thành những người hữu dụng
đang là đòi hỏi cấp thiết đối với từng cá nhân, mỗi công dân, đặc biệt là những
cán bộ, nhân viên trong hệ thống chính trị.
Học tập suốt đời không phải là vấn đề mới. Ngay sau Cách
mạng tháng Tám thành công, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã phát động phong trào toàn
dân, toàn quân xóa nạn mù chữ, Người căn dặn: “… Muốn biết thì phải thi
đua học. Học không bao giờ cùng. Học mãi để tiến bộ mãi. Càng tiến bộ, càng
thấy càng phải học thêm”[1]; “Xã hội càng đi tới, công việc càng nhiều, máy móc
càng tinh xảo. Mình mà không chịu học thì lạc hậu, mà lạc hậu là bị đào thải,
tự mình đào thải mình”[2].
Trong các giai đoạn cách mạng, đặc biệt trong những năm
đổi mới, Đảng ta luôn quan tâm, khuyến khích học tập suốt đời và xây dựng cả
nước thành xã hội học tập. Chủ trương học tập suốt đời được đề cập trong nhiều
Nghị quyết, Chỉ thị, Kết luận của Đảng như Nghị quyết Trung ương 4 khoá VII về
tiếp tục đổi mới sự nghiệp giáo dục và đào tạo, Nghị quyết Trung ương 2 khoá
VIII về định hướng chiến lược phát triển giáo dục - đào tạo trong thời kỳ công
nghiệp hoá, hiện đại hoá và nhiệm vụ đến năm 2000, Kết luận số 14-KL/TW, ngày
26/7/2002, Hội nghị Trung ương 6 khoá IX về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung
ương 2 khoá VIII, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ X, XI, Nghị quyết số
29-NQ/TW, ngày 4/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương khoá XI về “Đổi mới căn
bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại
hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập
quốc tế”, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII khẳng định “Thúc đẩy xây dựng xã
hội học tập, học tập suốt đời”[3] bởi “Người Cách mạng phải học suốt đời, học
trong sách vở, học lẫn nhau và học từ nhân dân; “bể học” mênh mông, không bao
giờ cạn.
Thực hiện các quan điểm, chủ trương của Đảng, việc xây
dựng xã hội học tập, học tập suốt đời đã trở thành phong trào, thành nhu cầu,
thành nếp văn hóa và đạt nhiều kết quả quan trọng.
Theo đó, đã hình thành hệ thống giáo dục quốc dân thống
nhất từ giáo dục mầm non đến đào tạo sau đại học; các loại hình trường, lớp,
loại hình đào tạo được đa dạng hóa, mang lại cơ hội học tập cho người dân ở mọi
lứa tuổi.
Phương thức cung ứng, kết nối giữa các trình độ đào tạo
được cải thiện; mạng lưới, quy mô giáo dục mở rộng khắp các vùng, miền của đất
nước; các phong trào thi đua khuyến học, khuyến tài từng bước đi vào chiều sâu,
thực chất hơn ở hầu khắp các địa phương; môi trường giáo dục lành mạnh, học đi
đôi với hành, gắn với cuộc vận động xóa đói, giảm nghèo, xây dựng đời sống văn
hóa, gia đình văn hóa.
Trong nhiều dòng họ, làng, xã, thôn, bản phong trào thi
đua học tập phát triển mạnh. Ý thức học tập suốt đời đã và đang thấm sâu vào
từng gia đình, từng khu dân cư, từng cơ sở đào tạo, từng vùng, miền... Đã có
nhiều tấm gương tiêu biểu là nông dân, người lao động, cán bộ, giáo viên tích
cực tự học, sáng tạo trong lao động, công tác, có nhiều đóng góp cho cộng đồng;
nhiều tấm gương tiêu biểu trong áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, có nhiều
nghiên cứu, sáng kiến giải pháp hiệu quả mang tính ứng dụng cao trong thực
tiễn, trong sản xuất và đời sống; nhiều người lớn tuổi nhờ tự học, tự nghiên
cứu áp dụng kiến thức, kinh nghiệm để sản xuất đã giúp gia đình thoát nghèo,
xây dựng đời sống văn hóa mới và đóng góp cho kinh tế-xã hội ở địa phương.
Những mô hình mới, những tấm gương sáng về tinh thần học
không bao giờ muộn, có nhiều người ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng vẫn theo
học cao học, làm luận án tiến sỹ chỉ với mục đích học để làm gương cho con cháu
noi theo và khuyên con cháu “học, học nữa, học mãi”; “Học để làm việc,
làm người, làm cán bộ. Học để phụng sự đoàn thể, phụng sự giai cấp và nhân dân,
phụng sự Tổ quốc và nhân loại”[4], góp phần để đất nước ta đạt được những
thành tựu vĩ đại sau gần 40 năm đổi mới.
Bên cạnh kết quả, thực hiện chủ trương học tập suốt đời
vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đào tạo, bồi dưỡng còn chạy theo số lượng mà
chưa thực sự chú trọng tới chất lượng; việc tự học, thực học và học tập suốt
đời của đội ngũ cán bộ, đảng viên chưa đạt kết quả như mong muốn; còn tình
trạng học theo phong trào, sính bằng cấp mà chưa thực sự căn cứ vào đòi hỏi
thực tiễn, ngại khó, ngại khổ trong học tập, không đào sâu suy nghĩ để vươn lên
chinh phục những đỉnh cao trong khoa học.
Tình trạng hạn chế về chuyên môn, nghiệp vụ, chủ nghĩa cá
nhân, bệnh kinh nghiệm trong một bộ phận cán bộ, đảng viên ảnh hưởng đến chất
lượng thực thi công vụ, chất lượng phục vụ Nhân dân; ảnh hưởng đến tinh thần
dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm; triệt tiêu động lực đổi mới,
sáng tạo, không đủ nền tảng kiến thức và tự tin về năng lực đề xuất và thực
hiện những sáng kiến, giải pháp đột phá.
Một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
thỏa mãn với kiến thức đã học trong các trường lớp, cơ sở đào tạo, hoặc chạy
theo việc học để hoàn thiện bằng cấp đủ điều kiện thăng tiến, không chịu nghiên
cứu, học hỏi thường xuyên để nâng cao trình độ chuyên môn, năng lực quản lý,
kiến thức, kỹ năng hội nhập và khả năng thích ứng...
Một bộ phận biểu hiện ngại học, không có khái niệm học
thường xuyên, học suốt đời nên trở thành lạc hậu, bảo thủ, không thích nghi và
bắt nhịp với “guồng quay” hối hả của nhịp sống “vũ bão” thời khoa học và công
nghệ 4.0 và X.0.
Đất nước đang đứng trước thời cơ, vận hội mới để vươn
mình, để “sánh vai” với thế giới như ước nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và
khát vọng của toàn dân tộc.
Đảng ta không có lợi ích nào khác ngoài đưa đất nước, dân
tộc bước vào xã hội giàu mạnh, người dân ấm no, tự do, hạnh phúc, phát triển;
hơn lúc nào hết, chúng ta cần có những cán bộ có tư duy, tầm nhìn, việc làm đột
phá, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, đặc biệt
trong thực hiện các cuộc cách mạng về sắp xếp tổ chức bộ máy tinh-gọn-mạnh;
hiệu năng-hiệu lực-hiệu quả và thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày
22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ, đổi mới
sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.
Cách mạng 4.0 đang diễn ra với quy mô và tốc độ chưa từng
có, sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế tri thức, chuyển đổi số, kinh tế số, xã
hội số khiến một phần nội dung giảng dạy tại nhà trường hôm nay có thể thành
lạc hậu, lỗi thời sau vài năm; hơn thế, những điều phổ biến hiện nay thì 10 năm
trước còn chưa xuất hiện và có 65% những công việc hiện nay sẽ bị thay thế bởi
công nghệ trong những năm tới.
Với thế giới phức tạp, không ổn định và biến đổi khôn
lường, tri thức phải không ngừng được bổ sung, tuổi thọ con người dài hơn, thời
gian về hưu đủ dài, buộc người cao tuổi phải học và hoạt động để không bị lạc
hậu với xã hội hiện đại.
Trong bối cảnh đó, học tập suốt đời trở thành một quy
luật sống; không chỉ giúp mỗi cá nhân nhận biết, thích nghi, không tụt hậu
trước sự biến đổi từng ngày của thế giới hiện tại, làm giàu trí tuệ, hoàn thiện
nhân cách, vượt qua khó khăn, thử thách để ngày càng tiến bộ và định vị bản
thân trong xã hội hiện đại; cao hơn, đây là chìa khoá quan trọng để nâng cao
dân trí và đào tạo nhân lực, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, là con
đường duy nhất, hướng đi tất yếu của mọi quốc gia để đảm bảo sự phát triển
thịnh vượng, bền vững.
Học tập suốt đời giúp mỗi thành viên trong xã hội có đủ
điều kiện và cơ hội tự hoàn thiện mình, nâng cao chất lượng cuộc sống của chính
mình, của gia đình, họ tộc, thôn, xóm, phường, xã và cả nước dưới sự lãnh đạo
của Đảng trên con đường trở thành nước dân giầu, nước mạnh, dân chủ, công bằng,
văn minh và xã hội chủ nghĩa.
Chỉ khi đẩy mạnh thực chất học tập suốt đời, chúng ta mới
giàu có những ý tưởng, giải pháp, sáng kiến để giải quyết những đòi hỏi cấp
thiết của thực tiễn, những vấn đề mới, chưa có tiền lệ; khắc phục triệt để
những “điểm nghẽn” trong cơ chế, chính sách, biểu hiện hình thức trong tự phê
bình và phê bình; xóa bỏ tình trạng trì trệ, lúng túng trong giải quyết công
việc tại các địa phương, cơ quan, đơn vị; tạo ra được đội ngũ cán bộ dũng cảm,
nhận thức đúng quy luật khách quan, chủ động suy nghĩ và làm chủ suy nghĩ, dám
nói những vấn đề nảy sinh từ thực tiễn, từ cuộc sống sinh động, từ đòi hỏi của
đổi mới và yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; có quyết tâm, dám chịu
trách nhiệm về kết quả công việc, lĩnh vực, ngành mà mình đảm trách, dám nhận
lỗi, sửa sai, chịu trách nhiệm trước dân, trước Đảng, biết làm chủ bản thân và
công việc; dám chống lại những sự vinh hoa, phú quý không chính đáng và nếu
cần, dám hy sinh lợi ích cá nhân vì Đảng, vì Tổ quốc và nhân dân.
Khi đó, chúng ta sẽ xây dựng thành công đội ngũ cán bộ có
trình độ, năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, có khát vọng vươn lên, khát vọng
phát triển, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm về những quyết định của
mình để hiện thực hoá nhiệm vụ cách mạng, tạo ra đột phá vì lợi ích của nhân
dân, vì sự phát triển của đất nước.
Xây dựng xã hội học tập, học tập suốt đời chỉ thành công
khi mỗi công dân ý thức được trách nhiệm của bản thân mình đối với việc tự học
tập suốt đời; mỗi cán bộ, đảng viên luôn ý thức rõ học tập suốt đời là nhiệm vụ
cách mạng với thái độ nghiêm túc và ý thức tự giác cao.
Qua học tập suốt đời để nhận thức được trách nhiệm đối
với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể; có năng
lực làm chủ, năng lực tổ chức cuộc sống; để không ngừng tiến bộ, có sức khoẻ,
có chất lượng sống tốt hơn; hiểu biết, giữ gìn và góp phần xây dựng truyền
thống văn hóa dân tộc; tin tưởng vào tương lai đất nước, vào đường lối và sự
lãnh đạo đúng đắn của Đảng, có khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh
phúc.
Mỗi công dân cần không ngừng học tập về lý luận chính
trị, chuyên môn, nghiệp vụ, phương pháp, kinh nghiệm làm việc và khả năng phối
hợp trong tập thể để nâng cao tính kỷ luật của tổ chức, năng suất lao động và
phát huy sức mạnh tổng hợp; mỗi cán bộ, đảng viên cần học về tư cách người cán
bộ cách mạng, học ở sách vở, học lẫn nhau và học nhân dân; không ngừng tự học
tập, tự cập nhật kiến thức mới, tham gia tích cực phong trào “học tập số”, phổ
cập, nâng cao kiến thức khoa học công nghệ, kiến thức số; tích cực tuyên
truyền, vận động người thân, gia đình, dòng họ tự học tập suốt đời.
Qua học tập suốt đời để hoàn thành được mọi nhiệm vụ mà
Đảng, cách mạng và nhân dân giao phó.
Mỗi cấp ủy, tổ chức chính trị - xã hội, hội nghề nghiệp
cần nhận thức rõ mục tiêu chính của học tập suốt đời là phát triển con người xã
hội chủ nghĩa, từ đó xác định các nội dung học tập suốt đời cho cán bộ, đảng
viên, thành viên gắn với phát động thi đua, đánh giá, biểu dương, khen thưởng.
Đảng, Nhà nước sẽ sớm tổng kết, đánh giá, nghiên cứu ban
hành quy định, quy trình, đổi mới quan điểm đánh giá, sàng lọc, quy hoạch đội
ngũ cán bộ, nhằm xây dựng hoàn chỉnh bộ máy công quyền trong sạch, vững mạnh,
hết lòng, hết sức phục vụ Nhân dân; bảo vệ cán bộ sẵn sàng đi tiên phong, sẵn
sàng “vượt rào” đột phá vì lợi ích chung.
Tiếp tục hoàn thiện hệ thống giáo dục theo định hướng mở,
linh hoạt, liên thông, tạo cơ hội học tập suốt đời cho mọi công dân và thực
hiện đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động.
Có các giải pháp cụ thể nâng cao nhận thức của xã hội về
vai trò, ý nghĩa của học tập suốt đời và sự đóng góp của học tập suốt đời đối
với nâng cao chất lượng và tính cạnh tranh của nguồn nhân lực quốc gia.
Theo dõi, kiểm tra, giám sát quá trình triển khai thực
hiện thí điểm các đề xuất đổi mới, sáng tạo; chủ động phát hiện những vấn đề
nảy sinh, kịp thời động viên, hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hoặc xem xét,
điều chỉnh, có quyết định phù hợp với tình hình thực tế; có chính sách miễn trừ
trách nhiệm đối với cán bộ thực hiện thí điểm mà kết quả không đạt hoặc chỉ đạt
được một phần mục tiêu đề ra hoặc gặp rủi ro, xảy ra thiệt hại do nguyên nhân
khách quan.
Chúng ta đang sống trong thời đại mà tri thức, kiến thức,
hiểu biết sẽ giúp con người phát huy cao độ tiềm năng để tận dụng tốt các cơ
hội, ứng phó hiệu quả với những thách thức để phát triển bền vững; cũng là thời
đại mà khối lượng kiến thức của nhân loại tăng lên hằng ngày theo cấp số nhân.
Chỉ khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, nhà nhà, người
người thực hiện hiệu quả học tập suốt đời, xây dựng được đội ngũ cán bộ dám
làm, dám nói, dám chịu trách nhiệm, dám hy sinh, chúng ta mới vững vàng tiến
vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh dưới sự lãnh đạo của
Đảng.
[1] Hồ Chí Minh: Toàn tập, NXB Chính trị quốc gia Sự
thật, Hà Nội, 2011, t.6, tr.61
[2] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.12, tr.333
[3] Văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, NXB
Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2021, t1, tr.137
[4] Hồ Chí Minh: Toàn tập, Sđd, t.6, tr.208
Tổng Bí thư Tô Lâm