Định hướng xác định biên chế của 34 tỉnh, thành phố và 3.321 xã sau sáp nhập
Dự kiến phương án bố trí khung biên chế đối với các đơn vị hành chính cấp xã khoảng 32 biên chế, trong đó có 3 phòng chuyên môn với biên chế bình quân 5 công chức/phòng.

Cấp
xã sẽ thực hiện việc rà soát, tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức cấp
xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội
ngũ. Ảnh: PV/Vietnam+
Thay mặt Trưởng Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị
hành chính các cấp và xây dựng mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp của
Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà vừa ký ban hành Công văn
09/CV-BCĐ gửi UBND tỉnh, thành phố về định hướng tạm thời bố trí biên chế khi
thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp.
Theo đó, Ban Chỉ đạo định hướng bố trí biên
chế của 34 tỉnh, thành phố và 3.321 cấp xã sau sáp nhập.
Sau 5 năm đảm bảo đúng tổng biên chế được
giao
Đối với 11 đơn vị hành chính cấp tỉnh không
thực hiện sáp nhập, trên cơ sở biên chế được cấp có thẩm quyền giao giai đoạn
2022-2026 và nhiệm vụ được phân cấp, phân quyền từ Trung ương, chủ động sắp xếp,
bố trí cán bộ, công chức bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của các cơ quan tham
mưu, giúp việc cấp tỉnh.
11 tỉnh, thành phố này rà soát, sắp xếp gắn
cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức cấp tỉnh, bảo đảm
hoạt động của chính quyền địa phương 2 cấp liên thông, không gián đoạn, hiệu lực
và hiệu quả.
Đối với 23 đơn vị hành chính cấp tỉnh sau
sáp nhập, hợp nhất có thể kết hợp cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ
theo lộ trình, cơ bản sau 5 năm tổng biên chế bảo đảm đúng quy định của cấp có
thẩm quyền giao.
Sau sắp xếp ổn định, năm 2026, căn cứ hướng
dẫn của cấp có thẩm quyền về tiêu chí xác định biên chế và khung biên chế của
các cơ quan, tổ chức, đơn vị trong hệ thống chính trị, các địa phương sẽ chủ động
điều phối, cân đối, quyết định giao biên chế cho từng cơ quan, tổ chức, đơn vị
thuộc phạm vi quản lý theo thẩm quyền, bảo đảm thực hiện mục tiêu tinh giản
biên chế theo quy định.
Theo Ban chỉ đạo, cấp xã (xã, phường, đặc
khu trực thuộc tỉnh, thành phố) trước mắt giữ nguyên số lượng biên chế cán bộ,
công chức của cấp huyện (trừ những đối tượng luân chuyển theo Kết luận số
154-KL ngày 17/5/2025 của Bộ Chính trị), cấp xã hiện có để bố trí làm việc tại
cấp xã.
Cấp
xã sẽ có 3 phòng chuyên môn với biên chế bình quân 5 công chức/phòng. Ảnh:
PV/Vietnam+
Cấp xã sẽ thực hiện việc rà soát, tinh giản
biên chế đối với cán bộ, công chức cấp xã không đủ tiêu chuẩn theo quy định nhằm
cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, bảo đảm trong
thời hạn 5 năm cơ bản theo đúng quy định của Chính phủ.
Cấp xã có 32 biên chế, 3 phòng chuyên môn
Dự kiến phương án bố trí khung biên chế đối
với các đơn vị hành chính cấp xã khoảng 32 biên chế (không bao gồm khối đảng,
đoàn thể và không bao gồm Ban Chỉ huy quân sự cấp xã – Biên chế của Ban Chỉ huy
quân sự cấp xã thực hiện theo hướng dẫn của Bộ Quốc phòng).
Cụ thể, lãnh đạo Hội đồng nhân dân: Gồm 1
Chủ tịch, 1 Phó Chủ tịch; lãnh đạo Ủy ban nhân dân: Gồm 1 Chủ tịch, 2 Phó Chủ tịch;
2 Ban của Hội đồng nhân dân: Gồm 2 Trưởng ban, 2 công chức; 3 Phòng chuyên môn
của Ủy ban nhân dân: Mỗi phòng có 1 công chức lãnh đạo, quản lý chuyên trách;
trường hợp Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Trưởng phòng thì được bố trí 1 Phó
trưởng phòng chuyên trách.
Công chức phòng chuyên môn: bình quân 5
công chức/phòng (tổng số 15 biên chế công chức). Trung tâm Phục vụ hành chính
công: 1 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân kiêm Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính
công; 1 Phó Giám đốc chuyên trách và 5 công chức (trường hợp thực hiện mô hình
trung tâm hành chính công 1 cấp do cấp tỉnh bố trí người làm việc cho phù hợp).
Đối với các đơn vị sự nghiệp công lập, trên
cơ sở phương án sắp xếp, cơ cấu lại theo ngành, lĩnh vực tại cấp xã mới theo hướng
dẫn của Bộ quản lý ngành, lĩnh vực, các địa phương có trách nhiệm bố trí chỉ
tiêu biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước trong tổng số biên chế
được cấp có thẩm quyền giao, rà soát, cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ
viên chức, thực hiện đẩy mạnh tự chủ đối với đơn vị sự nghiệp công lập theo
ngành, lĩnh vực phù hợp với điều kiện, đặc điểm của từng địa bàn./.
Hồng Kiều
Theo www.vietnamplus.vn
(31/05/2025 21:30)