Tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa - Thành quả chung của quá trình đấu tranh vì tiến bộ xã hội, đáp ứng khát vọng của nhân loại tiến bộ
1- Nhận diện các quan
điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam
Dân chủ là bản chất của
chế độ ta, là nền dân chủ bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ trên thực tế của nhân
dân, dựa trên chế độ công hữu về những tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội,
trong đó lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và lợi ích của toàn xã hội thống nhất
với nhau, kết hợp hài hòa với nhau. Điều đáng nói, các thế lực thù địch đã dùng
mọi thủ đoạn, không ngừng tìm cách phủ nhận, xuyên tạc tính ưu việt của nền dân
chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Chúng ta có thể nhận diện các quan điểm phủ
nhận, xuyên tạc tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam trên
những phương diện chủ yếu sau:
Về mục tiêu: Phủ nhận, xuyên tạc
nền dân chủ xã hội chủ nghĩa bằng các chiêu bài, như đơm đặt, lồng ghép xuyên
tạc các vấn đề nhân quyền, dân tộc, tự do tín ngưỡng, tôn giáo… ở Việt Nam,
hòng từng bước làm xói mòn niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng
sản Việt Nam, Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; tiến tới xóa bỏ nền
tảng tư tưởng chính trị, chuyển hóa chế độ chính trị ở Việt Nam.
Về chủ thể: Phủ nhận, xuyên tạc nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam chủ yếu thông qua các tổ chức, hội, nhóm
phi chính phủ khoác áo dân chủ, nhân quyền; một số nhóm phản động người Việt
Nam ở nước ngoài; các lực lượng cực hữu, một số nghị sĩ cực đoan ở các nước
phương Tây; một số phần tử cơ hội, chống đối chính trị ở trong nước bị các thế
lực thù địch mua chuộc, lợi dụng, chỉ đạo.
Về nội dung: Ra sức tuyệt đối hóa, cổ
vũ cho dân chủ tư sản phương Tây, mặt khác, tập trung bóp méo, xuyên tạc thành
tựu của Đảng, Nhà nước ta trong thực hiện dân chủ, vu cáo Việt Nam “mất dân
chủ”, “không có dân chủ”, “vi phạm dân chủ”; đối lập dân chủ với kỷ luật, kỷ
cương, với sự quản lý của Nhà nước; quy kết nguyên nhân của “mất dân chủ” là do
“một đảng lãnh đạo”, nên Việt Nam phải thực hiện đa nguyên, đa đảng, xóa bỏ sự
lãnh đạo duy nhất của Đảng Cộng sản Việt Nam đối với Nhà nước thì mới có dân
chủ.
Về hình thức, phương
pháp: Các thế lực thù địch thực hiện nhiều hình thức, phương
pháp rất tinh vi, xảo quyệt. Chúng kết hợp chống phá về lý luận với lối suy
diễn “thổi phồng” các vấn đề xã hội; kết hợp chống phá từ bên ngoài với thúc
đẩy hình thành hội, nhóm, tổ chức đối lập ở trong nước. Đặc biệt, chúng ra sức
lợi dụng thiếu sót, khuyết điểm của ta trong triển khai quản lý, điều hành đất
nước, trong thực thi chính sách xã hội để chống phá. Thâm độc hơn, chúng sử
dụng dân chủ, nhân quyền làm điều kiện để gây sức ép, can thiệp vào công việc
nội bộ nước ta, gắn hợp tác, viện trợ kinh tế, ngoại giao với yêu sách về dân
chủ, nhân quyền. Các luận điệu mà các thế lực đưa ra tỏ vẻ khách quan, khoa
học, trăn trở, tâm huyết với vận mệnh quốc gia, dân tộc, thậm chí
còn khoác cái áo “nhà dân chủ”, “yêu nước”, nhưng thực chất là để chống
phá, xuyên tạc. Hiện nay, lợi dụng những thành tựu của cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư, các thế lực thù địch đã triệt để khai thác mạng xã hội và
các phương tiện thông tin đại chúng để tán phát, lan truyền các luận điệu xuyên
tạc, chống phá, phủ nhận tính ưu việt nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở nước ta.
Về hậu quả, tác
hại: Các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam của các thế lực thù địch đặc biệt nguy hiểm, gây nên sự hoài nghi,
hoang mang, dao động trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với
bản chất, tính ưu việt của chế độ dân chủ ở nước ta và khả năng thực thi dân
chủ của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của
Đảng. Từ đó, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ,
kích động biểu tình, bạo loạn chống phá Đảng, Nhà nước, hòng làm thay đổi chế
độ chính trị của Việt Nam.
2- Tính ưu việt của nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam
Dân chủ là một thành tố
của hình thái ý thức xã hội. Sự ra đời của nền dân chủ tư sản gắn với sự phủ
định biện chứng tư tưởng chuyên chế phong kiến là một bước tiến lớn trong lịch
sử xã hội loài người. Chế độ tư sản đã đạt được những thành tựu nhất định trong
việc quy định về quyền con người, quyền công dân, góp phần hiện thực hóa một số
khát vọng về quyền tự do, dân chủ cơ bản của nhân loại. Chủ nghĩa tư bản đã
hình thành được không ít chế độ phúc lợi xã hội tiến bộ hơn so với trước.
Tuy nhiên, chế độ
dân chủ tư sản vẫn bộc lộ rất nhiều khiếm khuyết. Chủ nghĩa tư bản vẫn
không thể khắc phục được mâu thuẫn cơ bản vốn có… Sự suy thoái của nền kinh tế
tư bản chủ nghĩa dưới tác động của đại dịch COVID-19 và cuộc Cách mạng công
nghiệp lần thứ tư đã phơi bày sự thật về bất công xã hội trong xã hội tư bản
chủ nghĩa...
Trong xã hội tư bản chủ
nghĩa, quyền lực của nhân dân đã bị biến thành quyền lực của giai cấp tư sản,
do vậy những thứ mà các thế lực thù địch đưa ra để minh chứng cho nền dân chủ
tư sản chỉ là sự ngụy biện, mị dân, quyền lực chủ yếu thuộc về thiểu số giàu có
và phục vụ cho lợi ích của các tập đoàn tư bản lớn. Pháp luật của nhà nước tư
sản là ý chí của giai cấp tư sản được thể chế hóa thành luật, không phải là ý
chí của nhân dân; sự phân chia quyền lực theo cơ chế “tam quyền phân lập” theo
kiểu phương Tây thực chất là sự phân chia quyền lực trong nội bộ giai cấp tư
sản, giữa các thế lực tư bản với nhau. Xã hội tư bản chủ nghĩa không thể vượt
qua giới hạn để đạt đến một nền dân chủ bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ
trên thực tế của nhân dân, bởi nó dựa trên chế độ chiếm hữu tư nhân về tư liệu
sản xuất. Không thể bảo đảm thực thi dân chủ cho người bị bóc lột, cho toàn thể
nhân dân khi quyền sở hữu về những tư liệu sản xuất của xã hội còn nằm trong
tay một thiểu số kẻ bóc lột.
Thực tiễn các phong trào
phản kháng xã hội bùng nổ mạnh mẽ tại nhiều nước tư bản phát triển trong thời
gian qua càng làm bộc lộ rõ sự thật về bản chất của các thể chế chính trị tư
bản chủ nghĩa, chứng minh cho sự mâu thuẫn giữa khẩu hiệu “tự do, dân chủ” của
giai cấp tư sản và hiện thực xã hội, cho giới hạn của chủ nghĩa tư bản. Về thực
chất, đó vẫn là chế độ dân chủ cho một thiểu số người, là chế độ bảo vệ quyền
lực thống trị của giai cấp tư sản đối với toàn thể nhân dân lao động. Hơn nữa,
việc đề cao lợi ích cá nhân, quyền tự do cá nhân đã dẫn đến sự đối nghịch giữa
lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội, làm cho con người trở nên thực dụng, vị kỷ,
đồng thời là nguyên nhân dẫn đến khuyết tật cố hữu trong xã hội tư bản, như bất
bình đẳng xã hội, tình trạng thất nghiệp, sự phân hóa giàu nghèo, sự cạn kiệt
tài nguyên thiên nhiên, sự suy thoái của môi trường sinh thái…
Luận giải ở trên cho
thấy, chế độ dân chủ tư sản tuy đã thể hiện sự vượt trội so với thời kỳ
phong kiến nhưng vẫn bộc lộ rất nhiều khiếm khuyết. Dân chủ là một giá trị
xã hội, là một thành tố của ý thức xã hội, phụ thuộc vào tồn tại xã hội. Mỗi
quốc gia, dân tộc, trên cơ sở đặc điểm kinh tế, chính trị, địa lý, văn hóa,
lịch sử,… của quốc gia, dân tộc mình, có quyền lựa chọn thể chế chính trị của
mình và tự do phát triển kinh tế, xã hội và văn hoá. Bên cạnh đó, một chế độ xã
hội tiến bộ dựa trên chế độ công hữu về những tư liệu sản xuất chủ yếu của xã
hội sẽ tất yếu thiết lập một nền dân chủ thực sự cho nhân dân, trong đó các
quyền con người, quyền công dân được tôn trọng và bảo vệ phải là đích đến của
nhân loại tiến bộ.
Cùng với thắng lợi của
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917, một nền dân chủ mới xuất hiện, đánh dấu bước
ngoặt trong tiến trình phát triển dân chủ của xã hội loài người. Đây là lần đầu
tiên trong lịch sử, một nền dân chủ bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ trên thực tế
của nhân dân được thiết lập. Giai cấp công nhân và nhân dân lao động Nga từ
thân phận nô lệ đã đứng lên tự giải phóng mình, trở thành những người làm chủ
xã hội. V. I. Lê-nin từng khẳng định: “Chế độ dân chủ vô sản so với bất cứ chế
độ dân chủ tư sản nào, cũng dân chủ hơn gấp triệu lần: Chính quyền
xô-viết so với nước cộng hòa tư sản dân chủ nhất thì cũng dân chủ hơn gấp triệu
lần”(1). Nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ra đời là phù hợp với quy luật
phát triển của xã hội loài người, đáp ứng khát vọng hàng nghìn năm của nhân
loại tiến bộ.
Dân chủ xã hội chủ nghĩa
là nền dân chủ mà mọi quyền lực đều thực sự thuộc về nhân dân. Đây là nền dân chủ
rộng rãi nhất trong lịch sử - nền dân chủ bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ trên
thực tế của nhân dân. Dân chủ xã hội chủ nghĩa dựa trên chế độ công hữu về
những tư liệu sản xuất chủ yếu của xã hội. Do đó, nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
giải quyết được một vấn đề cố hữu mà chủ nghĩa tư bản không thể giải quyết
được, đó là mối quan hệ giữa lợi ích cá nhân và lợi ích xã hội. Trong nền dân
chủ xã hội chủ nghĩa, lợi ích cá nhân, lợi ích tập thể và lợi ích của toàn xã
hội thống nhất với nhau, kết hợp hài hòa với nhau.
Tính ưu việt của nền dân
chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam là không thể phủ nhận. Thực tiễn cho thấy, dưới
sự lãnh đạo sáng suốt và tài tình của Đảng Cộng sản Việt Nam, nhân dân ta từ
thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước. Nhân dân thực sự làm chủ,
tự mình tổ chức và xây dựng xã hội mới, đời sống vật chất và tinh thần ngày
càng được nâng cao. Bản chất tốt đẹp cùng với tính ưu việt của nền dân chủ ở
nước ta được thể hiện ngày càng sinh động, cụ thể trong mọi lĩnh vực của đời
sống xã hội. Các quyền con người, quyền công dân được bảo đảm và thực hiện trên
thực tế theo đúng phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân
giám sát, dân thụ hưởng”(2). Nhân dân thực sự là chủ thể của quyền lực
nhà nước, trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội…, thông
qua cả hình thức làm chủ trực tiếp và làm chủ gián tiếp. Những thành tựu của
công cuộc đổi mới đất nước là kết quả của cả một quá trình nỗ lực, phấn đấu bền
bỉ, liên tục của Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trong hiện thực hóa nền dân chủ
xã hội chủ nghĩa. Điều đó cho thấy, chế độ dân chủ ở nước ta là chế độ mà ở đó
“tất cả quyền lực nhà nước thuộc về nhân dân”, được xây dựng dựa trên nền tảng
là “liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí
thức”(3); là chế độ phát huy cao độ tính tích cực, sáng tạo của nhân dân
trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ trên thực tế
của nhân dân.

Cán bộ phường Cửa Nam,
thành phố Hà Nội tiếp công dân, ngày 1-7-2025 _Ảnh: TTXVN
Khẳng định việc thực hiện
dân chủ không thể tách rời kỷ luật, kỷ cương, sự lãnh đạo của Đảng và sự quản
lý của Nhà nước. Việc thiết lập nhà nước kiểu mới của giai cấp công nhân và
nhân dân lao động, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là điều kiện tiên quyết
và căn bản cho việc thực thi nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Do đó, không có “dân
chủ phi giai cấp”, “dân chủ chung chung”. Mỗi chế độ dân chủ đều gắn liền với
một kiểu nhà nước và đều mang bản chất của giai cấp thống trị.
Khác với các kiểu nhà
nước trong lịch sử, nhà nước xã hội chủ nghĩa là một kiểu nhà nước đặc biệt, là
“nhà nước không còn nguyên nghĩa”, là nhà nước “nửa nhà nước”. Theo đó, nhà
nước thực hiện chức năng tổ chức xây dựng là chủ yếu, nhằm thực hiện quyền lực
của giai cấp công nhân và nhân dân lao động. Sự chuyên chính là thứ yếu, song
rất cần thiết, nhằm ngăn ngừa hành vi chống đối, phá hoại sự nghiệp cách mạng,
đi ngược lại giá trị dân chủ, xâm phạm quyền lợi chân chính của giai cấp công
nhân và nhân dân lao động, cản trở tiến trình phát triển của nền dân chủ xã hội
chủ nghĩa. Cũng chính vì thế, Đảng ta nhất quán trong việc tiếp tục nắm vững và
giải quyết tốt mối quan hệ “giữa thực hành dân chủ và tăng cường pháp chế, bảo
đảm kỷ cương xã hội”(4). Dân chủ gắn liền với kỷ cương là điều kiện tiên quyết để quyền
lợi của mỗi người đi đôi với việc thực hiện nghĩa vụ, tránh dân chủ quá trớn,
dân chủ tùy tiện, vô chính phủ, vô nguyên tắc. Thực thi dân chủ bừa bãi, sai
nguyên tắc là trái với bản chất dân chủ xã hội chủ nghĩa, là nguyên nhân trực
tiếp dẫn tới mất dân chủ, là cơ hội cho nạn quan liêu, cửa quyền, tham nhũng,
tiêu cực phát triển.
Khẳng định việc thực hiện
đa nguyên, đa đảng không phải là điều kiện để có dân chủ. Việc thực hiện dân
chủ phụ thuộc trước hết và chủ yếu vào việc đảng cầm quyền có mang bản chất
cách mạng, tiên phong hay không, có bảo vệ, bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ trên
thực tế của nhân dân lao động hay chỉ cho một bộ phận thiểu số người trong xã
hội. Ở nước ta, việc từ bỏ sự lãnh đạo, cầm quyền của Đảng Cộng sản Việt Nam, thực
hiện đa nguyên, đa đảng không những sẽ không dân chủ hơn mà còn dẫn tới xã hội
hỗn loạn, đất nước mất ổn định, đời sống nhân dân gặp khó khăn, thậm chí đánh
mất thành quả cách mạng mà các thế hệ đi trước đã không quản ngại gian khổ, hy
sinh để đấu tranh giành, giữ là độc lập dân tộc, tự do, hạnh phúc của nhân dân.
Chính vì thế, luận điệu đòi “đa nguyên chính trị”, “đa đảng đối lập” mà các thế
lực thù địch rêu rao, thực chất là âm mưu, thủ đoạn hòng tước bỏ tính chất xã
hội chủ nghĩa của nền dân chủ ở nước ta. Đây là điều không thể chấp nhận được
vì nó đi ngược lại nguyện vọng chính đáng của nhân dân Việt Nam.
Trong xã hội tư bản, “sự
rêu rao bình đẳng về quyền nhưng không kèm theo sự bình đẳng về điều kiện để
thực hiện các quyền đó đã dẫn đến dân chủ vẫn chỉ là hình thức, trống rỗng mà
không thực chất”(5). Đối với nước ta, dân chủ xã hội chủ nghĩa là bản chất của chế
độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu, vừa là động lực của sự phát triển đất
nước. Điều 6 Hiến pháp năm 2013 quy định rõ: Nhân dân thực hiện quyền lực
nhà nước bằng dân chủ trực tiếp, dân chủ đại diện thông qua Quốc hội, Hội đồng
nhân dân và thông qua các cơ quan khác của Nhà nước. Văn kiện Đại
hội XIII của Đảng khẳng định: “Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận
Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội làm nòng cốt để nhân dân làm chủ...
Đề cao vai trò chủ thể, vị trí trung tâm của nhân dân trong chiến lược phát
triển đất nước, trong toàn bộ quá trình xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”(6). Trên thực tế, việc
thiết lập hệ thống chính trị xã hội chủ nghĩa ở nước ta là sự bảo đảm chắc chắn
nhất, để thực thi tốt nhất quyền dân chủ của nhân dân; làm cho nền dân chủ ngày
càng được mở rộng và đi vào thực chất, thể hiện đúng bản chất tốt đẹp của chế
độ xã hội chủ nghĩa.

Cán bộ, chiến sĩ Cảnh sát
biển Việt Nam tuyên truyền, phổ biến pháp luật và tặng cờ tổ quốc cho ngư dân
trên khu vực biển quanh quần đảo Thổ Chu _Ảnh: TTXVN
3- Một số giải pháp phản
bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa ở Việt Nam trong thời gian tới
Những năm tới, dự báo
tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó
lường. Hòa bình, hợp tác và phát triển vẫn là xu thế lớn song cũng đứng trước
nhiều trở ngại, khó khăn, thách thức. Cuộc đấu tranh chống các quan điểm thù
địch, chống phá nước ta còn diễn ra lâu dài. Các chiêu bài phủ nhận tính ưu
việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam vẫn là trọng điểm trong chiến
lược “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch. Trong bối cảnh đó, để việc
đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân
chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam mang lại hiệu quả cao, cần chú trọng thực hiện
một số giải pháp chủ yếu sau:
Thứ nhất, giữ vững
và tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của Nhà nước đối với
công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng nói chung, đấu tranh phản bác các
quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam nói riêng.
Giải pháp này là cơ sở để
phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn dân, của cả hệ thống chính trị,
trong đó tập trung đấu tranh làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù
địch. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tiếp tục kiên quyết, kiên trì lãnh
đạo việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng yếu, thường xuyên và lâu dài này;
tập trung xây dựng tổ chức đảng vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức, tổ
chức và cán bộ. Tiếp tục xây dựng, hoàn thiện các tổ chức nòng cốt đấu tranh
phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội
chủ nghĩa ở Việt Nam; phát hiện và đấu tranh phản bác kịp thời các âm mưu, thủ
đoạn, luận điệu xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa ở nước ta của các thế lực thù địch.
Thứ hai, đẩy mạnh tuyên
truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, nâng cao nhận
thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân về nền dân chủ xã hội chủ nghĩa.
Đây là giải pháp quan
trọng để góp phần thống nhất nhận thức của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về
bản chất cách mạng, khoa học của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa. Theo đó, cần
tuyên truyền, giáo dục để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu rõ, nền dân chủ xã
hội chủ nghĩa là nền dân chủ bảo đảm tốt nhất quyền làm chủ trên thực tế của
nhân dân. “Dân chủ là bản chất của chế độ xã hội chủ nghĩa, vừa là mục tiêu,
vừa là động lực của công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội; xây dựng nền dân chủ
xã hội chủ nghĩa, bảo đảm quyền lực thực sự thuộc về nhân dân là một nhiệm vụ
trọng yếu, lâu dài của cách mạng Việt Nam. Chúng ta chủ trương không ngừng và
phát huy dân chủ, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa thực sự của
nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân, trên cơ sở liên minh giữa công nhân, nông
dân và trí thức do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo”(7). Từ đó, làm cho cán bộ,
đảng viên và nhân dân thấy rõ tầm quan trọng của công tác bảo vệ nền tảng tư
tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm phủ nhận tính ưu việt của nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam; đồng thời, làm cho mọi người thấy được sự
nguỵ biện, xảo trá, thiếu cơ sở khoa học trong luận điệu của các thế lực thù
địch. Mỗi cán bộ, đảng viên và người dân Việt Nam cần nâng cao tinh thần cảnh
giác cách mạng, thấy rõ trách nhiệm của mình trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, tích cực đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu
việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Qua đó, hình thành thế trận
đấu tranh toàn dân trên mặt trận tư tưởng, lý luận nói chung, làm thất bại âm
mưu xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa của các
thế lực thù địch nói riêng.
Thứ ba, phát huy vai
trò của các lực lượng chuyên trách, cộng tác viên trong đấu tranh phản bác các
quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam.
Để đấu tranh phản bác các
quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở
Việt Nam của các thế lực thù địch, đòi hỏi có lập luận chính xác, khoa học, chỉ
rõ được điểm sai trái, sự nguỵ biện, phi lô-gic trong luận điệu chống phá của
các thế lực thù địch; đồng thời, nêu bật, khẳng định được tính khoa học, cách
mạng của chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí Minh và nền dân chủ xã hội chủ
nghĩa. Do đó, cần coi trọng đào tạo, bồi dưỡng các lực lượng chuyên trách làm
công tác này, để họ nắm vững, kiên định chủ nghĩa Mác - Lê-nin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; có
kiến thức sâu, rộng trên nhiều lĩnh vực; có tinh thần trách nhiệm cao, có năng
lực, trình độ lý luận, kinh nghiệm và dũng khí đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch trong mọi điều kiện, hoàn cảnh. Phát huy vai trò, khả năng
của nhà khoa học, nhà nghiên cứu lý luận, đội ngũ văn, nghệ sĩ, trí thức, người
có uy tín, người có ảnh hưởng lớn trên không gian mạng để đấu tranh; quan tâm
thực hiện cơ chế, chính sách đặc thù cho các lực lượng này để tạo động lực và
điều kiện tốt nhất cho họ trong quá trình đấu tranh.
Thứ tư, đổi mới nội dung,
hình thức, phương pháp đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận
tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam.
Hiện nay, các thế lực thù
địch thực hiện nhiều thủ đoạn, giả hiệu khoa học, sử dụng tinh vi thuật ngụy
biện và lô-gic hình thức để xuyên tạc nội dung, bản chất, sự ưu việt của nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Thực tế này đòi hỏi chúng ta thường xuyên
đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp đấu tranh. Thực hiện phương châm “xây”
gắn liền với “chống”, trong đó “xây” là cơ bản, “chống” phải quyết liệt, hiệu
quả, với biện pháp phù hợp. Nâng cao hơn nữa tính chiến đấu, tính thuyết phục
trong nội dung đấu tranh phản bác các quan điểm phủ nhận tính ưu việt của nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa. Phát huy mạnh mẽ vai trò của các phương tiện thông
tin đại chúng trong công tác đấu tranh. Kết hợp chặt chẽ các hình thức đấu
tranh lý luận sắc bén với hình thức sân khấu hóa, văn thơ, nhạc kịch… Tận dụng
thành tựu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, đặc biệt là không gian
mạng, tăng cường đăng tải bài viết trên trang web, blog, fanpage, mạng xã hội,
youtube, các diễn đàn để đấu tranh, nhằm bảo đảm tính kịp thời, nâng cao phạm
vi tuyên truyền, đấu tranh và tiếp cận được đông đảo quần chúng nhân dân.
Thứ năm, phản ảnh,
khẳng định bản chất tốt đẹp và những thành tựu trong thực hiện nền dân chủ xã
hội chủ nghĩa ở nước ta.
Theo đó, cần đẩy mạnh
phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội,
xóa đói, giảm nghèo gắn với công bằng xã hội. Phát huy dân chủ xã hội chủ nghĩa
trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, thực hiện hiệu quả chủ trương “Dân biết,
dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”; khắc phục hạn
chế, thiếu sót trong quản lý, điều hành đất nước, trong thực thi chính sách xã
hội, không để các thế lực thù địch lợi dụng chống phá. Tiếp tục đẩy mạnh phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; kiên quyết đấu tranh chống mọi biểu hiện
tiêu cực, suy thoái về đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong đội ngũ cán bộ, đảng viên. Kịp thời lắng nghe, giải quyết tâm
tư, nguyện vọng chính đáng của quần chúng nhân dân. Tăng cường công tác thông
tin, tuyên truyền về những thành tựu xây dựng đất nước, thực hiện dân chủ ở
nước ta. Kết hợp chặt chẽ các kênh thông tin, tuyên truyền; tận dụng thế mạnh
ngoại giao, hợp tác quốc tế để tuyên truyền, làm cho cộng đồng quốc tế, đồng
bào ta ở nước ngoài thấy rõ những thành tựu của nền dân chủ ở Việt Nam, qua đó
đập tan các luận điệu xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội
chủ nghĩa ở nước ta.
Thứ sáu, chủ động nắm
tình hình, kịp thời dự báo âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch xuyên
tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt
Nam.
Nâng cao hiệu quả công
tác nghiên cứu, dự báo, thường xuyên nắm chắc âm mưu, thủ đoạn của các thế lực
thù địch; nhận rõ sự xảo quyệt, thâm hiểm của các thế lực thù địch khi đưa ra
các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền dân chủ xã hội chủ nghĩa
ở nước ta. Xác định đúng đối tượng đấu tranh, các phương thức mà chúng sử dụng;
đề cao cảnh giác, dự báo chính xác trọng điểm chống phá, nơi có thể trở thành
“điểm nóng” mà các thế lực thù địch hướng đến, đặc biệt là địa bàn quan trọng,
vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, nơi có điều kiện kinh tế -
xã hội khó khăn, xảy ra khiếu kiện kéo dài. Kết hợp chặt chẽ giữa ngăn chặn,
phòng ngừa với chủ động tấn công, đập tan các luận điểm xuyên tạc, chống phá,
không để rơi vào thế bị động, bất ngờ; chủ động tuyên truyền, đấu tranh phản
bác các quan điểm sai trái, thù địch trước mỗi kỳ đại hội Đảng, kỳ họp của Quốc
hội hay trong dịp kỷ niệm ngày lễ lớn của đất nước. Tăng cường ứng dụng giải
pháp công nghệ, kỹ thuật số để phát hiện, phản bác kịp thời các quan điểm
sai trái, thù địch. Tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm để nâng cao hiệu
quả đấu tranh phản bác các quan điểm xuyên tạc, phủ nhận tính ưu việt của nền
dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam./.
NGUYỄN ĐÌNH TRUNG
Thiếu tướng, Chính ủy Học viện Khoa học quân
sự
Nguồn: tapchicongsan.org.vn
--------------
(1) V.I. Lê-nin: Toàn
tập, Nxb. Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2005, t. 37, tr. 312 - 313
(2) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Nxb. Chính trị quốc gia Sự
thật, Hà Nội, 2021, t. I, tr. 173
(3) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI, Nxb. Chính trị quốc gia Sự
thật, Hà Nội, 2011, tr. 85
(4) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 119
(5)
Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã
hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Nxb. Chính trị quốc gia
Sự thật, Hà Nội, 2022, tr. 21
(6) Văn
kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII, Sđd, t. I, tr. 173
(7)
Nguyễn Phú Trọng: Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã
hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam, Sđd, tr. 28